ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 859 พระพิมพ์นาคปรก กรุวัดปืน ลพบุรี วางแผง เดือนกรกฎาคม 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 859 พระพิมพ์ นาคปรก กรุวัดปืน ลพบุรี [ โอภาส เพชรมุนี เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกรกฎาคม 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ หลวงปู่บุญจันทร์ วัดป่าสันติกาวาส อุดรธานี หลวงปู่เปลื้อง ปัญญวันโต


วัดปืน ลพบุรี เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่ พุทธศตวรรษที่ 19-22 ลักษณะของวัดเป็นวัดใหญ่วัดหนึ่ง ร่องรอยพระอุโบสถปรากฏหลักฐานเป็น วิหารขนาดใหญ่ไม่แพ้ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ณ วัดแห่งนี้ ปราฏพบพระเครื่องและพระพุทธรูป ศิลปะ ลพบุรี จำนวนมาก ทั้งเนื้อหินทราย เนื้อสัมฤทธิ์ และเนื้อชิน นอกจาก พระพิมพ์หูยาน แล้ว พระพิมพ์ นาคปรก จาก กรุวัดปืน ยังแสดงเอกลักษณ์ของพิมพ์ทรงที่โดดเด่น
และจัดว่าเป็น พระพิมพ์ นาคปรก ที่มีความงดงามเหนือ พระพิมพ์ นาคปรก ของกรุอื่นๆ ทั้งหมด ลานโพธิ์ ฉบับนี้ได้นำภาพ พระนาคปรก กรุวัดปืน ลพบุรี พิมพ์ใหญ่ องค์งามที่ชนะการประกวดงาน วัดเทพศิรินทร์ เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ซึ่งเป็นสมบัติของ คุณ โอภาส เพชรมุนี มาฝากท่านผู้อ่านให้ได้ยลความงดงามของ พระนาคปรก ซึ่งจัดเป็นเลิศทางพิมพ์ทรงและพุทธคุณ อันเป็นของเด่นสุดยอดจาก กรุวัดปืน ลพบุรี


นอกจากนี้ ภายในเล่มได้นำเรื่องราวของ กรุวัดปืน มามอบให้ท่านผู้อ่านได้ศึกษาไว้เป็นความรู้อีกโสตหนึ่งด้วย มีผู้อ่านหลายท่านบอกว่า หนังสือพระเครื่องเดี๋ยวนี้มีแต่ ภาพ ไม่มีเนื้อหา แต่บางท่านก็บอกว่าเนื้อหามากๆ ไม่อยากอ่าน อยากจะดู ภาพ มากๆ ล้วนแต่เป็นอิสระทางความคิดเห็นทั้งสิ้น ลานโพธิ์ จึงพยายามจะประสมประสาน ความต้องการของท่านผู้อ่านทั้งสองแนวความคิดเข้าด้วยกัน คือมี ภาพ มากๆ และเนื้อหาแต่พอประมาณ อ่านได้ใจความไม่ยืดยาวมากนัก ในส่วนของภาคประวัติต่างๆ ก็พยายามเอาแต่สิ่งน่ารู้น่าสนใจมาเท่านั้น แต่ก็มีผู้อ่านอีกหลายท่านที่แนะนำไปว่าเนื้อหาแน่นๆ นั้นดีแล้ว เพราะอ่านได้คุ้มค่าตลอด 15 วัน ถึงจะหลากหลายความคิด แต่ ลานโพธิ์ ก็จะนำเสนอในจุดที่พบกันพอดีของแนวความคิดต่างๆ เพื่อรักษาประโยชน์ของท่านผู้อ่านไว้สูงสุด
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 859 พระพิมพ์นาคปรก กรุวัดปืน ลพบุรี [ โอภาส เพชรมุนี เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกรกฎาคม 2545 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.