ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 852 สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์นิจนิจนิรันดรย้อนไปนับร้อยปี ถึงวันนี้ยังคงอยู่ วางแผง เดือนเมษายน 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 852 สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์นิจนิจนิรันดรย้อนไปนับร้อยปี ถึงวันนี้ยังคงอยู่ [ พล.ต.อ.สนอง วัฒนวรางกูร เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนเมษายน 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ สมเด็จวัดระฆัง อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์นิจนิจนิรันดรย้อนไปนับร้อยปี ถึงวันนี้ยังคงอยู่


สมเด็จวัดระฆัง ดังเป็นอมตะตลอดกาลนาน ถึงจะเศรษฐกิจดีหรือไม่อย่างไร สมเด็จวัดระฆัง ก็คงเป็น สมเด็จวัดระฆัง อยู่เมื่อนั้น ไม่มีอะไรไปทำให้ค่าความนิยม ถดถอยด้อยค่าลงแต่อย่างใดไม่ พระพิมพ์ อื่นอาจจะขึ้นจะลงไปตาม อุปสงค์และอุปทาน กลไกแห่งเศรษฐกิจ แต่ พระสมเด็จ วัดระฆัง อยู่เหนือทฤษฎีนั้น
บางทีหลักเศรษฐศาสตร์ก็ใช้ไม่ค่อยได้ใน วงการพระเครื่อง ยิ่งถ้าดูต้นทุนแล้ว ทฤษฎีเศรษฐกิจเกือบร้องไห้ ต้นทุนเกือบไม่มีแต่ผลตอบแทนบางครั้งก็ มหาศาล แบบไม่น่าเชื่อ แว่วเสียงโชยมาจากใต้ต้นอโศก ลานวัดมหาธาตุในยุค พ.ศ. นั้นว่า ทองแดงแพงกว่าทองคำ ผู้เฒ่าเผือก สวมหมวกกะโล่เป็นเอกลักษณ์ ขยับแว่นส่องพระแล้วแอบถอนหายใจระคนเสียงรำพึงเบาๆ ใต้ร่มเงาต้นโพธิ์หลังวิหารเล็กว่า ก้อนปูนก้อนทราย ขายแพงกว่าเพชรเสียอีก พระสมเด็จ วัดระฆัง ตั้งแต่ พ.ศ. นั้นก็แพงกว่าเพชรเสียแล้ว


ผู้เขียน เคยแอบกระซิบถาม ปรมาจารย์ พระสมเด็จ ตรียัมปวาย ว่า พระสมเด็จ วัดระฆัง ดีอย่างไร ท่านไม่ตอบ แต่มองหน้าผู้เขียนอยู่พักหนึ่ง แล้วก็กระแอมเสียงกังวานในลำคอแล้วชวนคุยเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ พระสมเด็จ วัดระฆัง ผู้เขียนจึงแอบคิดเอาเองว่า พระสมเด็จ วัดระฆัง คงจะเหนือคำบรรยาย หรือคำอธิบายได้กระมัง และก็ไม่เคยได้ยินคำตอบชัดเจนแจ่มแจ้งอีกเลย นอกจากเล่ากันว่า มีท่านแล้วจะดี ซึ่งน่าจะหมายถึงดีกว่ามีเงินหรือเปล่าไม่ทราบ
อย่างไรก็ตาม พระสมเด็จ วัดระฆัง ก็คงค่าความนิยมตลอดมาและตลอดไป หากลมหายใจของ วงการพระเครื่อง ยังมีอยู่ สมเด็จวัดระฆัง ก็จะดังกังวานทั่วทั้ง ลานโพธิ์ ในประเทศไทย หรืออาจไกลไปในระดับสากลในอนาคตก็ได้
ปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ งดงามเกินคำบรรยายจริงๆ
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 852 สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์นิจนิจนิรันดรย้อนไปนับร้อยปี ถึงวันนี้ยังคงอยู่ [ พล.ต.อ.สนอง วัฒนวรางกูร เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนเมษายน 2545 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.