ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 853 พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย วางแผง เดือนเมษายน 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 853 พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย [ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนเมษายน 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระสมเด็จบางขุนพรหม ยอดนิยมเคียงคู่ วัดระฆัง


เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ผู้เขียนเคยไปกราบนมัสการ ท่านพระครูบริหารคุณวัตร (ชม) เจ้าอาวาส วัดใหม่อมตรส กรุงเทพฯ หรือที่ในแวดวง พระเครื่อง รู้จักกันในนาม กรุ บางขุนพรหม ซึ่งเป็นแหล่งของ พระสมเด็จ บางขุนพรหม นั่นเอง พระกรุ นี้เปิดเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ.2500 โดยมี จอมพลประภาส จารุเสถียร เป็นประธานเปิดกรุ ท่านพระครูบริหารฯ เล่าว่า ก่อนเปิดกรุมีคนแอบ ตก ออกไปแล้วมากกว่าครึ่ง
พระที่เหลือจากนั้นถูกนำออกมาเมื่อคราว เปิดกรุ ส่วนใหญ่จะมีคราบกรุหนา ที่สภาพสมบูรณ์ดีมีไม่มากนัก จึงแบ่งพระเป็นตามสภาพให้คนทำบุญบูชา พระสมเด็จ พิมพ์เส้นด้าย เป็นพิมพ์หนึ่งที่ปรากฏเป็น เอกลักษณ์ของกรุนี้ พุทธศิลปะของพิมพ์งดงามอ่อนช้อยไหลลื่นด้วยลีลาของเส้นแบบเรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยอารมณ์สงบนิ่งและสุนทรีย์ ชื่อของพิมพ์ที่เรียกขานกันว่า เส้นด้าย ดูเหมือนจะรวมนิยามของพิมพ์ได้ชัดเจน และเป็นรูปธรรมที่สมจริงใกล้เคียงมากที่สุด
องค์ที่นำมาลงปก ลานโพธิ์ องค์นี้ เป็นองค์ที่มีสภาพค่อนข้างดี ดูง่าย และแสดงลักษณะของพิมพ์ชัดเจน เป็นสมบัติของ คุณ บุญส่ง ไหลธนานนท์ คหบดีชาวนครปฐม ที่เคยนำภาพพระมาให้ ลานโพธิ์ นำเสนอให้ผู้อ่านได้ชมกันอยู่เสมอ และห่างหายไปนาน โอกาสนี้จึงนำ พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย มาเป็นปกต่อเนื่องจากฉบับที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภาพ พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่
พระสมเด็จ ไม่ว่า วัดระฆัง หรือ บางขุนพรหม ก็คงเป็น พระสมเด็จ ที่ครองใจผู้เลื่อมใสศรัทธาอยู่เสมอตลอดเวลา ตลอดกาลและตลอดไป ความนิยมก็คงเส้นคงวาไม่เคยเปลี่ยนแปลง จาก พ.ศ. นี้ไปใน พ.ศ. หน้า พระสมเด็จ ก็คงเป็น ราชาแห่งพระเครื่อง ไม่เสื่อมคลาย และเป็นยอดปรารถนาของผู้อยู่ในแวดวงแห่ง พระเครื่อง นับเป็นความใฝ่ฝันอันสูงสุด ของการเดินทางใน เส้นทางพระเครื่อง และมีเพียงบางคนเท่านั้นที่ไปถึงจุดใฝ่ฝันนั้นได้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 853 พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย [ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนเมษายน 2545 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.