ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 838 พระกำแพง เม็ดขนุน เนื้อเขียว กรุวัดพระบรมธาตุ กำแพงเพชร วางแผง เดือนกันยายน 2544 ราคาปก 40 บาท


ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 838 พระกำแพง เม็ดขนุน เนื้อเขียว กรุวัดพระบรมธาตุ กำแพงเพชร [ ประกอบ กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนกันยายน 2544 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระพุทธลีลา มหาเศรษฐีจากเมือง กำแพงเพชร

พระพุทธลีลา ศิลปะอันมีคุณค่างดงามยิ่งนัก ยามเยื้องพระบาทย่างไปข้างหน้าแฝงความหมายไว้ลึกซึ้ง พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจึงนิยมยินดีบูชา พระพุทธลีลา โดยนัยว่า เพื่อขอความสุขสวัสดีมีมหามงคลก้าวไปข้างหน้าในกิจการต่างๆ ด้วยความสำเร็จยินดี พระพุทธรูป ศิลปะสุโขทัย ปางลีลา นับว่ามีลักษณะเฉพาะตน อ่อนช้อยงดงาม
ทั้งในแง่ของความกลมกลืนลงตัวทางพุทธศิลป์ และองค์ประกอบของเส้นที่ไม่ปรากฏเป็นเส้นตรงแม้เพียงเส้นเดียว ที่จะขัดแย้งกับความกลมกลืนร่วมกันในศิลปะชิ้นนี้ ศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ศิลปินเอกแห่งรัตนโกสินทร์ ชื่นชม พุทธลีลา ถึงกับถ่ายทอดความรู้สึกให้เกิดปรากฏการณ์ทางพุทธศิลป์ชิ้นเอกขึ้น ณ พุทธมณฑล ตามที่ปรากฏองค์พระประธานองค์นั้น

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้เป็น พระพุทธลีลา ในรูปแบบของพระเครื่อง ซึ่งยอมรับกันว่าเป็นชิ้นเอกของ พุทธศิลป์ จากเมือง กำแพงเพชร ที่สืบเนื่องศิลปะสุโขทัยผสานเอาไว้ เมื่อพิจารณาดูอย่างรอบคอบแล้ว องค์ พระพุทธลีลา ในพิมพ์นี้ละม้าย พระพุทธลีลา องค์ที่งดงามที่สถิตอยู่ในระเบียง วัดเบญจมบพิตร เหมือนเช่นองค์เดียวกัน ย่อส่วนลงในองค์พระพิมพ์ นาม เม็ดขนุน ที่เรียกขานกันในวงการพระเครื่อง เจ้าของ พระพิมพ์ ลีลาเม็ดขนุน กรุวัดพระบรมธาตุ กำแพงเพชร องค์นี้คือ คุณ ประกอบ กำเนิดพลอย ผู้มั่งคั่งพระเครื่องย่านสะพานพระปิ่นเกล้า เนื้อพระสีเขียวซึ้งหนึกนุ่ม คล้อยคล้ายกับความงดงามของความอ่อนไหวใน พุทธลีลา นับเป็น พระเครื่ององค์เอก อีกองค์หนึ่งของ คุณ ประกอบ กำเนิดพลอย ที่นำมาเผยโฉมให้ท่านผู้ชื่นชอบในวงการนี้ มีโอกาสได้สัมผัสด้วยดวงตา นับว่าคุ้มค่าทีเดียว

ภายในฉบับนี้จึงได้นำเรื่องราวของ พระกำแพง เม็ดขนุน ซึ่ง ศรีสมุทร ได้เขียนขึ้นมาให้ผู้อ่านได้รับความรอบรู้เพิ่มขึ้น มิใช่เพียงแค่เห็นภาพเท่านั้น แต่จะรู้ลึกลงไปในเนื้อหาสาระอีกด้วย ซึ่งเป็นแนวนโยบายของ ลานโพธิ์ มิได้โชว์เฉพาะภาพ เพราะเพียงเห็นแต่ไม่รู้คงกล่าวได้ ก็เท่านั้นเอง คนอ่าน ลานโพธิ์ จึงต้องรอบรู้อีกด้วย และเหนือกว่านั้นเราให้อรรถประโยชน์รอบด้านแก่ผู้อ่าน ท่านอ่าน ลานโพธิ์ แล้วต้อง คุ้มค่า คุ้มเวลา

( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 838 พระกำแพง เม็ดขนุน เนื้อเขียว กรุวัดพระบรมธาตุ กำแพงเพชร [ ประกอบ กำเนิดพลอย เอื้อเฟื้อภาพ ] วางแผง เดือนกันยายน 2544 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด
Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.