ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 835 พระพิมพ์เศียรโล้น สะดุ้งกลับ เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว วางแผง เดือนกรกฎาคม 2544 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 835 พระพิมพ์เศียรโล้น สะดุ้งกลับ เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว วางแผง เดือนกรกฎาคม 2544 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระพิมพ์นางพญา สะดุ้งกลับ พระนางพญาแห่งการกลับร้ายให้กลายเป็นดี อมตะพุทธานุภาพจากพุทธาคม หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว

เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดี เรื่องดีจะทวีขึ้นพลันนิรันดร นิยามแห่ง พระเครื่องพิมพ์ สะดุ้งกลับ ของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งมีอยู่ด้วยกันสามพิมพ์ คือ พระพิมพ์เศียรโล้น สะดุ้งกลับ, พระพิมพ์นางพญา สะดุ้งกลับ และ พระพิมพ์ลีลากลับด้าน 

ในกระบวนทั้งสามพิมพ์นี้ พระพิมพ์เศียรโล้น สะดุ้งกลับ ซึ่งเป็น ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้ ดูเหมือนจะได้รับความนิยม และรู้จักมักคุ้นกันกว่าอีกสองพิมพ์ สำหรับ พระพิมพ์นางพญา สะดุ้งกลับ นั้น นอกจากจะมีลักษณะพิมพ์ที่งดงามแล้ว ยังหายากกว่า พระพิมพ์เศียรโล้น ถึงแม้ค่าจะสูงกว่าแต่มีคนถามหาน้อย คงเป็นว่าหายากมากนั่นเอง พระพิมพ์เศียรโล้น สะดุ้งกลับ นั้น หลายคนวิพากษ์วิจารณ์กันว่า น่าจะเป็นรูป หลวงปู่บุญ เองมากกว่า เพราะสอดคล้องกับรูป หลวงปู่บุญ ที่ท่านถ่ายไว้ในลักษณะ สะดุ้งกลับ ซึ่งเป็นภาพบูชาที่นิยมกันมากภาพหนึ่ง สำหรับเนื้อพระพิมพ์นี้ มีด้วยกันสี่แบบ คือ เนื้อดินเผา เนื้อผงผสมว่าน เนื้อผงคลุกรัก และ เนื้อยาวาสนาจินดามณี ในจำนวนนี้เนื้อดินเผาจะมีจำนวนมากกว่าเนื้ออื่นๆ บางองค์มีจารอักขระด้านหลังก็มี บางองค์หลังเบี้ยอูมนูน และบางองค์บางมาก ส่วนเนื้อผงคลุกรัก ซึ่งมีจำนวนน้อยลดหลั่นมาจากเนื้อดินเผานั้น ค่าความนิยมก็มีอยู่มาก ราคาค่อนข้างสูงกว่าเนื้อดิน สำหรับเนื้อผงผสมว่าน และเนื้อยาวาสนาจินดามณี นั้นมีน้อยมาก และไม่อยากแนะนำให้แสวงหา เพราะนอกจากมีน้อยแล้ว ของปลอมยังมีมากกว่าเนื้ออื่นๆ อีกด้วย โดยเฉพาะ เนื้อยาวาสนาจินดามณี มีน้อยจนแทบจะไม่มีเอาเลยทีเดียว 

สรุปแล้วทุกเนื้อ มีของปลอมระบาดกลาดเกลื่อน หลายฝีมือ ทั้งฝีมือห่างไกลและฝีมือใกล้เคียง ถ้าไม่แน่ใจหรือไม่รู้จริง ขอแนะนำให้อยู่เฉยๆ ไว้จะดีกว่า ถ้าอยากได้จริงๆ ลองไป วัดกลางบางแก้ว ดู ทางวัดเข้าใจว่าจะนำ พระผง สะดุ้งกลับ พิมพ์ หลวงปู่บุญ ซึ่งสร้างจากผงเก่าของ หลวงปู่บุญ เมื่อหลายปีมาแล้ว ออกให้ทำบุญสร้างโบสถ์ พระพิมพ์นี้มีพุทธคุณคล้ายกัน เพราะสร้างจากผงเก่าของท่านที่เรียกว่า ผงเพชรกลับ ล้วนๆ ผู้ที่เคยได้รับแจกไปมีประสบการณ์สูงมาก

พบกันใหม่ฉบับหน้า

( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 835 พระพิมพ์เศียรโล้น สะดุ้งกลับ เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว วางแผง เดือนกรกฎาคม 2544 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด
Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.