พระเถระ ผู้มองเห็นอนาคต หลวงพ่อเจียม วัดกะมอล บ้านโดนอาว์ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ

เรื่องโดย สุธน ศรีหิรัญ


หลวงพ่อเจียม วัดกะมอล 

พระเถระ ผู้มองเห็นอนาคต แม่นยำเหมือนตาเห็น เป็นเหตุการณ์จริงที่น่าอัศจรรย์เหลือเชื่อ พระเถระ ผู้บำเพ็ญเพียร อยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรแถบพนมดงรัก ภูตะแบง ประเทศเขมร นานหลายปี พบพระอริยะและพระผู้สำเร็จธรรมชั้นสูงกลางป่าลึกมากมาย จนได้ร่วมแสวงหาธรรมกับ หลวงปู่สรวง ผู้ได้รับฉายาว่า เทวดาเล่นดิน ซึ่งต่อมาบรรลุธรรมหลุดพ้นและมีอภินิหารมากมาย ที่คนแถบชายแดนเขมรและไทย รู้จักท่านเป็นอย่างดี ท่านเป็น พระเถระ ผู้หลีกเร้น จากความวุ่นวายมานานหลายปี

วันนี้ ลานโพธิ์ นำท่านมาให้ท่านผู้อ่านได้กราบไหว้ พระดี พระขลัง ผู้มีพุทธาคมสูงส่งอีกองค์หนึ่ง ซึ่งท่านผู้อ่านจะได้กราบไหว้และร่วมบุญบารมีกับท่านสืบไป

เดือนตลุาคม ..2537 คณะผู้มีจิตเป็นกุศลแห่งเมืองนครปฐม จำนวนหนึ่ง ภายใต้การนำของพระภิกษุหนุ่มชาว ศรีสะเกษ ที่ไปจำพรรษาอยู่วัดเสน่หา นครปฐม ได้ชักชวนกันไปทอดกฐินที่ วัดกะมอล บ้านโดนอาว์ อ.กันทรลักษณ์ วัดที่อยู่ห่างไกล ใกล้ชายแดน อีกไม่กี่กิโลก็จะถึงเขาพระวิหารและชายแดนเขมร วัดเล็กๆ แห่งนี้อยู่ในหมู่บ้านที่เรียกเป็นภาษาเขมรว่า โดนอาว์ ซึ่งแปลว่า บ้านตาอาว์ นั่นเอง หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้มีบ้านเรือนคนไทย ส่วนใหญ่พูดเขมรอยู่ไม่มากนัก เมื่อคณะกฐินไปถึงวัดชาวบ้านก็ต้อนรับกันตามสมควรกับท้องถิ่น พระเถระ ผู้เป็นเจ้าอาวาส วัดกะมอล ก็คือ หลวงพ่อเจียม ก็ให้การดูแลอย่างเต็มที่

หลวงพ่อเจียม วัดกะมอล  พระดี พระขลัง ผู้มีพุทธาคมสูงส่ง
หลังจากถวายกฐินเรียบร้อยแล้ว คุณนฤมล จินตนะโรจน์ วัย 51 ปี ในขณะนั้น ซึ่งเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ (ตราดาว) ถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 49 นครปฐม เป็นผู้หนึ่งที่ร่วมคณะไปทอดกฐิน ก็มองไปที่ หลวงพ่อเจียม ซึ่งนั่งอยู่บนอาสนะ เห็นท่านมีราศีแจ่มใสผุดผ่องน่าศรัทธายิ่ง จึงเข้าไปกราบนมัสการท่าน และสนทนาด้วย หลังจากสนทนากับ หลวงพ่อเจียม ได้ครู่หนึ่ง ก็บอกคุณนฤมลว่า ลูกสาวของคุณนฤมล จะอยู่กับคุณนฤมลอีกเพียงปีเดียวเท่านั้น ก็จะหมดกรรมแล้ว เขาเป็นผู้มีบุญมาเกิด เขาจะจากไปเมื่อเขาหมดกรรมแล้วในปีหน้า (หมายถึงปี ..2538)

คุณนฤมล จินตนะโรจน์
คุณนฤมล เล่าให้ผู้เขียนฟังว่า หลังจากฟัง หลวงพ่อเจียม พูดแล้ว เธอตกใจมาก จึงถามหลวงพ่อว่าจะช่วยลูกสาวเธอได้อย่างไร หลวงพ่อนั่งนิ่งนานสลับกับหลับตาเป็นบางครั้ง แล้วบอกกับคุณนฤมลว่าให้ลองพามาหาท่านดูสักครั้ง คุณนฤมลเล่าว่ารู้สึกสับสนและไม่สบายเป็นอย่างยิ่ง เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งว่าจะเป็นจริง แต่เป็นชีวิตของลูกสาวเธอที่เธอรัก และทะนุถนอมเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก และเรียนหนังสือเก่ง ขณะนั้นลูกสาวของเธอที่ชื่อ นิภาพรรณ จินตนะโรจน์ กำลังเรียนอยู่สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ความกังวลของเธอเมื่อกลับไปนครปฐมแล้ว จึงรีบพาลูกสาวไปหา หลวงพ่อเจียม  ที่ วัดกะมอล ศรีสะเกษ ทันที โดยไม่บอกลูกสาวว่าไปทำไม 

ขณะนั้น วัดกะมอล กำลังก่อสร้างโบสถ์ใกล้จะเสร็จอยู่แล้ว ขาดการตกแต่งและใส่บานประตู หน้าต่างเท่านั้น ทันทีที่ หลวงพ่อเจียม มองเห็นหน้าลูกสาวคุณนฤมล ก็บอกให้พาเข้าไปในโบสถ์ที่กำลังก่อสร้าง และให้จุดธูปเทียนบูชาพระประธาน จากนั้น หลวงพ่อเจียม ได้ถามลูกสาวคุณนฤมลว่า หนูอยากทำบุญอะไร ระหว่างหน้าต่างกับประตูโบสถ์ ซึ่งกำลังบอกบุญให้การทำบุญในขณะนี้ ประตูทำบุญ 40,000 บาท หน้าต่างทำบุญ 20,000 บาท หนูเลือกเอาหนึ่งอย่าง 

โบสถ์วัดกะมอล อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ 
คุณนฤมลเล่าว่า ลูกสาวคุณนฤมลเลือกทำบุญประตูโบสถ์ หลวงพ่อเจียม ถามย้ำว่า ประตูแพงกว่าหน้าต่าง หนูจะทำบุญหรือ ลูกสาวคุณนฤมลยืนยันจะทำบุญประตูโบสถ์ โดยบอกให้คุณนฤมลเอาเงินมาให้ หลวงพ่อเจียม หลังจากนั้น หลวงพ่อเจียม ได้กระซิบบอกกับคุณนฤมลว่า ลูกสาวคุณนฤมลเขาหมดกรรมแล้ว หลวงพ่อไม่รู้จะช่วยอย่างไรได้ แต่ก็ทำพิธีรดน้ำมนต์ให้ คุณนฤมลพาลูกสาวกลับนครปฐมด้วยความไม่สบายใจ 

หลังจากกลับมาแล้วก็ตระเวนเอาดวงลูกสาวไปให้หมอดู ทั้งพระที่มีชื่อเสียง และหมอดูที่โด่งดัง ไม่มีหมอดูคนไหนบอกว่าลูกสาวคุณนฤมลจะหมดอายุเลยแม้แต่คนเดียว ทำให้คุณนฤมลคลายกังวลลงไปได้บ้าง แต่ก็ยังไม่สบายใจไปเล่าให้คนใกล้ชิดฟัง ให้พระที่เคารพนับถือฟังบ้าง โดยไม่บอกให้ลูกสาวรู้ มีบางคนแนะนำว่าเพื่อกันเอาไว้ก็ให้แก้ดวง โดยส่งลูกสาวไปอยู่เมืองนอก เพราะต่างพื้นที่ต่างเมืองอาจช่วยได้ จึงตัดสินใจให้ลูกสาวพักการเรียน โดยส่งไปเรียนที่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้ผ่านระยะ 1-2 ปี ไปก่อนค่อยคิดกันใหม่

พระเถระ ผู้มองเห็นอนาคต หลวงพ่อเจียม วัดกะมอล
ลูกสาวคุณนฤมล ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงของแม่ แต่เป็นคนตามใจแม่เสมอ ก็เดินทางไปอยู่ออสเตรเลีย ตามที่คุณนฤมลได้ติดต่อประสานงานเอาไว้ วันเวลาผ่านไปท่ามกลางความกังวลไม่สบายใจของคุณนฤมล ที่พยายามเดินทางไปทำบุญในสถานที่ต่างๆ ที่ไหนมีคนบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ เธอก็ไปจุดธูปเทียนขอชีวิตลูกสาวมากมายหลายแห่ง ทำทุกอย่างเท่าที่นึกได้หรือทำได้ เพื่อลูกสาวอันเป็นที่รักของเธอ ตามหัวอกของผู้เป็นแม่จะทำได้ ระหว่างที่ลูกสาวอยู่ต่างประเทศ ก็พยายามติดต่อกับลูกสาวอย่างใกล้ชิด 

จนถึงต้นปี ..2538 ราวเดือนมกราคม ลูกสาวได้บอกเธอว่าคิดถึงบ้านอยากกลับมาบ้านสักระยะหนึ่ง ด้วยความสงสารลูกสาวและเริ่มคลายกังวลลงไปบ้างแล้ว จึงให้ลูกสาวกลับมาในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2538 และในระหว่างก่อนถึงเดือนกุมภาพันธ์ คือในเดือนมกราคม 2538 นั้นเอง คุณนฤมลได้ขับรถผ่านองค์พระปฐมเจดีย์ในตอนบ่ายวันหนึ่ง ทันทีที่รถผ่านองค์พระปฐมเจดีย์ ใจเธอก็นึกอยากกราบพระร่วงโรจนฤทธิ์ ที่องค์พระปฐมเจดีย์ขึ้นมาทันที ทั้งๆ ที่ผ่านไป-มาแทบทุกวันก็ไม่เคยนึกมาก่อน จึงเลี้ยวรถเข้าไปจอด แล้วเดินขึ้นบันไดด้านหน้าองค์พระร่วงโรจนฤทธิ์ เพื่อจะไปกราบพระร่วงโรจนฤทธิ์ 

พระสมเด็จ รุ่นแรก  ฝังทับทิมดิบ
หลวงพ่อเจียม วัดกะมอล
พระสมเด็จ เนื้อผงผสมว่าน
หลวงพ่อเจียม หลังเรียบ
พอพ้นบันไดขั้นสุดท้ายเธอมองไปข้างหน้าเห็นพระภิกษุองค์หนึ่ง ยืนอยู่คล้ายกับเคยเห็นมาก่อน จึงเดินเข้าไปใกล้ๆ ก็จำได้ว่าเป็น หลวงพ่อเจียม เธอเล่าว่าดีใจมาก รีบเข้าไปนั่งคุกเข่ากราบท่านทันที แล้วถามว่าหลวงพ่อมากับใคร ท่านไม่ตอบ แต่เมื่อมองไปรอบๆ ข้างท่านก็ไม่เห็นมีใครมากับท่านแม้แต่คนเดียว จึงถามหลวงพ่อว่า หลวงพ่อมาธุระอะไรที่นครปฐม ท่านตอบคุณนฤมลในขณะนั้นว่า จะมาช่วยลูกสาวโยม ลูกสาวโยมอยู่ไหนล่ะ คุณนฤมลเล่าว่าได้ยิน หลวงพ่อเจียม พูดเช่นนั้น เธอขนลุกไปทั้งตัว ตอบหลวงพ่อไปว่า ลูกสาวอยู่เมืองนอกจะกลับมาเดือนหน้า หลวงพ่อเจียม มีสีหน้าผิดหวัง แล้วบอกกับคุณนฤมลว่า หลวงพ่อไม่รู้จะช่วยอย่างไร เพราะลูกสาวโยมไม่อยู่ในขณะนี้ 

เมื่อหลวงพ่อพูดเช่นนี้ คุณนฤมลเล่าต่อไปว่า รู้สึกผิดหวังจนน้ำตาซึมออกมา มองเห็น หลวงพ่อเจียม หันหลังให้เธอแล้วเดินไปทางซุ้มระฆังด้านข้างพระร่วงโรจนฤทธิ์  เธอลุกขึ้นเพื่อเดินตามไป ขณะนั้นเธอเหลียวไปมองด้านข้างด้วยเหตุไรไม่ทราบ แต่พอหันกลับมามองทาง หลวงพ่อเจียม ท่านหายไปแล้ว เธอพยายามเดินหารอบองค์พระปฐมเจดีย์ก็ไม่พบ หลวงพ่อเจียม ทั้งๆ ที่คนเคยไปองค์พระปฐมเจดีย์จะทราบว่าลานข้างองค์พระฯ เป็นลานกว้างๆ หลวงพ่อไม่น่าจะหายไปรวดเร็วเช่นนั้นได้ เธอรู้สึกผิดหวังมาก แล้วเธอก็ลงมาแบบหมดอาลัยในชีวิต ขับรถกลับบ้านด้วยสงสัยในใจว่าหลวงพ่อมาอย่างไร และหายไปไหนอย่างรวดเร็วเช่นนั้น หรือเธอฝันไปเองก็ไม่ใช่ เพราะเป็นเหตุการณ์กลางวันที่เกิดขึ้นจริงๆ 

ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ (ตราดาวถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 49 นครปฐม
หลังจากเหตุการณ์ที่คุณนฤมลพบ หลวงพ่อเจียม ไม่นานก็ถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2538 ลูกสาวคุณนฤมล คือ คุณนิภาพรรณ จินตนะโรจน์ ก็เดินทางกลับมาจากประเทศออสเตรเลีย คุณนฤมลเล่าว่าได้ไปรับที่สนามบิน แล้วพาไปกราบพระตามวัดต่างๆ หลายแห่ง ระหว่างนั้นแทบทุกวันจะพาลูกไปทำบุญตลอด จนวัน นี้ 8 กุมภาพันธ์ 2538 เธอให้ลูกสาวคอยหน้าปั๊มน้ำมันของเธอที่ถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 49 เพื่อถอยรถมารับไปทำบุญที่กรุงเทพฯ ขณะที่ลูกสาวของเธอยืนอยู่ รถปิกอัพนิสสันเก่าๆ คันหนึ่งวิ่งมาในถนนเพชรเกษม พอถึงจุดที่ลูกสาวเธอยืนอยู่ รถคันนั้นก็พุ่งขึ้นมาบนเกาะ ชนร่างลูกสาวคุณนฤมลล้มลงตรงหน้าปั๊มน้ำมันของเธอเอง โดยไม่มีบาดแผล ไม่มีเลือดออก ลูกสาวของคุณนฤมลได้สิ้นลมไปทันที คุณนฤมลเล่าด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า คนขับรถปิกอัพบอกเธอว่า พวงมาลัยรถหมุนขึ้นมาทันทีโดยไม่รู้สาเหตุเมื่อถึงจุดนั้น ลูกสาวคุณนฤมลเสียชีวิตในขณะนั้นอายุเพียง 22 ปี เท่านั้น 

หลวงพ่อเจียม กำลังก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม
เรื่องที่เล่ามานี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นจริง เป็นปรากฏการณ์ที่สามารถพิสูจน์ได้ ด้วยพยานบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด คุณนฤมล จินตนะโรจน์ ขณะนี้เธออายุ 61 ปี เป็นสมาชิกสโมสรโรตารีนครปฐม เล่าเรื่องของเธอให้ คุณบุญส่ง ไหลธนานนท์ สมาชิกโรตารีนครปฐม เช่นเดียวกันฟัง คุณบุญส่ง ไหลธนานนท์ เป็นเพื่อนกับผู้เขียน เป็นผู้สนใจพระเครื่อง และมีภาพพระเครื่องมาลงปกใน ลานโพธิ์ ให้ท่านผู้อ่านได้เห็นอยู่เสมอ คุณบุญส่งเล่าเรื่องนี้ให้ผู้เขียนฟัง แล้วพาผู้เขียนไปสัมภาษณ์ คุณนฤมล โดยนัดสัมภาษณ์ที่โรงแรมเวล นครปฐม เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา

จากนั้นผู้เขียนและคุณบุญส่ง ไหลธนานนท์ ก็เดินทางไปพบ หลวงพ่อเจียม ที่ วัดกะมอล บ้านโดนอาว์ .ทุ่งใหญ่ .กันทรลักษณ์ .ศรีสะเกษ เมื่อพบเห็น หลวงพ่อเจียม แล้วก็รู้สึกศรัทธาเลื่อมใสในวัตรปฏิบัติของท่านเป็นอย่างยิ่ง และทราบว่าหลวงพ่อกำลังก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมอยู่ ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการดำเนินการจำนวนหนึ่ง คุณบุญส่ง ไหลธนานนท์และผู้เขียน จึงนำเรื่องของท่านไปเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง แต่ละคนก็สละเงินคนละเล็กละน้อยร่วมทุนสร้าง เหรียญรูปเตารีด โดยให้หลวงพ่อจารอักขระเลขยันต์ มาหล่อหลอมเป็นเนื้อก่อนปั๊มเป็น พระพิมพ์เตารีด ของท่าน จากนั้นท่านปลุกเสกนานนับเดือน เพื่อให้คนร่วมทำบุญสร้างศาลาปฏิบัติธรรมของท่าน 

พระพิมพ์เตารีด หลวงพ่อเจียม
ด้านหลัง พระพิมพ์เตารีด
นอกจากนี้ วัตถุมงคลของท่านอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งท่านสร้างอยู่แล้วคือ พระพิมพ์สมเด็จ เนื้อผงผสมว่าน ว่านต่างๆ ที่ท่านสะสมและเก็บมาจากป่าระหว่างพนมดงรักและภูตะแบง จำนวนมากนำมาผสมกับผงพุทธคุณและแร่ธาตุ ตลอดทับทิมดับที่ได้จากภูเขาในเขมรมาเป็นส่วนผสม พระพิมพ์สมเด็จนี้ ผู้ที่ได้ไปต่างเล่าว่ามีพุทธคุณทางเมตตามหานิยม ค้าขาย และแคล้วคลาดเป็นเยี่ยม เมื่อพูดถึงเรื่องเมตตาแล้ว หลวงพ่อเจียม ท่านเสกสีผึ้งเมตตาผสมว่านศักดิ์สิทธิ์ได้ขลังมาก สีผึ้งเมตตาของท่านผู้ที่นำไปใช้ล้วนแต่ได้รับประสบการณ์ดีแทบทุกคน 

พระพิมพ์เตารีด รุ่นแรก มีเพียง 8,000 องค์ หลวงพ่อเจียม จะมอบให้ผู้ทำบุญร่วมสร้างศาลาปฏิบัติธรรม องค์ละ 200 บาท เท่ากับพระพิมพ์สมเด็จของท่านองค์ละ 200 บาท เช่นกัน 

ส่วนประวัติชีวิตของท่านมีความน่าสนใจมาก โดยเฉพาะในส่วนของอภินิหาร ระหว่างท่านใช้ชีวิตอยู่ในประเทศเขมร และในป่าแถบภูตะแบงและพนมดงรัก ซึ่งท่านมีความใกล้ชิดและผูกพันกับ หลวงปู่สรวง พระเถระ ที่มีปาฏิหาริย์ อายุหลายร้อยปี ที่ได้รับฉายาว่า เทวดาเล่นดิน ล้วนเป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่ง จะนำมาเขียนให้ท่านผู้อ่านทราบในตอนต่อๆ ไป

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 915 ปักษ์หลัง เดือนพฤศจิกายน 2547 : พระเถระ ผู้มองเห็นอนาคต หลวงพ่อเจียม วัดกะมอล บ้านโดนอาว์ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ตอนที่ 1 : โดย สุธน ศรีหิรัญ )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore  

ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์นสงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 

#พระเถระ #ผู้มองเห็นอนาคต #หลวงพ่อเจียม #วัดกะมอล #บ้านโดนอาว์ #อ.#กันทรลักษณ์ #จ.#ศรีสะเกษ