เคล็ดลับ จับสังเกต เหรียญเจ้าสัว “ เอกลักษณ์แห่งเอกลาภ ” หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

ภาพและเรื่องโดย..  ลายทอง คงคาพยนต์


เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เนื้อเงิน
ในบรรดาเหรียญหล่อด้วยกันแล้ว “ เหรียญเจ้าสัว ” หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ได้รับความนิยมและสนนราคาคุณค่าอยู่แถวหน้า ด้วยมีพุทธานุภาพลือชาปรากฏมากมาย เหรียญของท่านสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2474 ในงานทำบุญอายุ 7 รอบ มีทั้งสิ้น 2 เนื้อเท่านั้น คือ เงิน และทองแดง หูเชื่อมเป็นงานหล่อแบบโบราณ สภาพเนื้อและผิวได้มีเอกลักษณ์พิเศษ ดูง่าย ของเก๊หรือของปลอมมีมาก ทั้งปลอมใกล้เคียงและห่างไกล หรือจับยัดว่าเป็นเนื้ออื่นๆ ว่าเนื้อพิเศษบ้าง ( เนื้อพิเศษก็ต้องให้คนพิเศษใช้เท่านั้น )

เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ
วัดกลางบางแก้ว เนื้อทองแดง
บ.ก.ลานโพธิ์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อปี พ.ศ.2516 หลวงปู่เพิ่มยกเอาพานใส่เหรียญเจ้าสัวส่งให้พระปลัดใบ และ บ.ก.ลานโพธิ์ ( ซึ่งบวชอยู่ ) เพื่อเอาไปให้คนทำบุญเอาเงินไป ใช้หนี้โรงเลื่อย ที่เชื่อเอามาซ่อมศาลาการเปรียญเพียง 50,000 บาท พระอาจารย์ใบและบ.ก.ลานโพธิ์ แก้ห่อผ้าออกดูปรากฏว่าเป็น เหรียญเจ้าสัว เนื้อเงิน และ ทองแดง รวมกันอยู่ นับได้ ทองแดงสามร้อยกว่าเหรียญ เนื้อเงินสองร้อยกว่าเหรียญ เป็นเหรียญที่เหลือตกค้างอยู่จากสมัย หลวงปู่บุญ พระอาจารย์ใบถาม บ.ก.ลานโพธิ์ว่าจะให้ทำบุญเท่าใดดี บ.ก.ลานโพธิ์ตอบไปว่า ให้ทำบุญ “ ทองแดงอันละ 300 บาท เนื้อเงิน 500 บาท ” พระอาจารย์ใบนั่งทำตาโตแล้วบอกว่า

“ แพงขนาดนั้นใครเขาจะเอา ”


ภาพ 3 มิติ เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เนื้อเงิน
บ.ก.ลานโพธิ์ของผมจึงบอกว่า “ งั้นก็แล้วแต่อาจารย์ ” พระอาจารย์ใบจึงตั้งราคา เนื้อเงินทำบุญ 200 บาท ทองแดง 100 บาท เล่าว่าให้ทำบุญอยู่ตั้งร่วม 2 ปีจึงหมด ส่วน บ.ก.ลานโพธิ์ทำบุญไว้อย่างละเหรียญคือ เงิน 1 ทองแดง 1 องค์ ที่นำมาเป็นปกลานโพธิ์ฉบับนี้นั่นแหละ เป็นเหรียญเงินที่ทำบุญไว้ในสมัยนั้น

นานๆ ที บ.ก.ลานโพธิ์ จะเอาพระตัวเองมาขึ้นปกสักครั้ง

ส่วนรายละเอียดของ เหรียญเจ้าสัว จะเป็นอย่างไร ลึกซึ้ง และมากกว่านี้ต้องคอยอ่านใน หนังสือรวมเล่ม หลวงปู่บุญ ฉบับของมูลนิธิพระพุทธวิถีนายก ซึ่งกำลังจัดพิมพ์ใหม่แทนเล่มเก่าที่หมดไปแล้ว เล่มใหม่ปรับปรุงใหม่ แจ๋วกว่าเดิม ทั้งภาพสี่สีหลากหลายงดงาม เนื้อปรับปรุงสมบูรณ์มากขึ้น เมื่ออ่านแล้ว

“ ท่านจะรู้ว่าทำไม เหรียญเจ้าสัว จากเนื้อทองแดงเหรียญละ 100 บาท เงิน 200 บาท เดี๋ยวนี้จึงเป็นราคาหลักล้านไปได้ ”


( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  1038 เคล็ดลับ จับสังเกต เหรียญเจ้าสัว “ เอกลักษณ์แห่งเอกลาภ ” หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ปักษ์แรก เดือนมกราคม พ.ศ. 2553 ราคาปก 89 บาท )



วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #เคล็ดลับ #จับสังเกต #เหรียญเจ้าสัว #หลวงปู่บุญ #วัดกลางบางแก้ว #จ.นครปฐม