ตำหนิ-โค้ด พระกริ่งสิทธัตโถ พ.ศ. ๒๕๐๘

พระกริ่งสิทธัตโถ ปี พ.ศ. 2508 หากพิจารณาจากพระที่พบมีปรากฏการใช้โค้ดตอกหลังองค์พระช่วงฐานชั้นล่างว่า “ สิทธัตโถ ” เป็นอักษรไทยลายมือของ “สมเด็จพระสังฆราช ( อยู่ ) วัดสระเกศ ” ส่วนบนฐานชั้นบนด้านหลังจะมี โค้ด จำแนกได้ 3 โค้ด คือ

1. โค้ดใบพัด

2. โค้ดสามจุด อยู่ในกรอบสามเหลี่ยม

3. โค้ดหกจุด อยู่ในกรอบสามเหลี่ยม

 

สภาพพระกริ่งที่ออกให้ทำบุญ เป็นสภาพตกแต่งเพียงเล็กน้อย ตามสภาพที่พบจากส่วนที่เหลืออยู่ในวัดบรมนิวาส พระครูปลัดวินัยวัฒน์ ( กิตติ ธีรวีโร ) เล่าว่า พระที่เก็บไว้ในตู้ไม้บนศาลาอุรุพงษ์ ที่เป็นศาลาไม้เก่าแก่มีจำนวนประมาณ 30 องค์

“ อภินิหาร ” พระกริ่งสิทธัตโถ ปรากฏในครั้งเมื่อไฟไหม้ศาลาอุรุพงษ์ ปี พ.ศ.2542 ซึ่งศาลาไม้จนหมดทั้งหลัง เหลือเพียงตู้ไม้ที่บรรจุ พระกริ่งสิทธัตโถ อยู่เพียงชั้นเดียวในกองเถ้าถ่าน โดยสภาพตู้ไม้และกระจกคงเดิมไม่ไหม้ไฟ และ ที่น่าอัศจรรย์อย่างที่สุด ก็คือ มดจำนวนมาก เข้าไปอยู่ในตู้ไม้ใบนี้ จับตัวกันเป็นกลุ่มก้อน หุ้ม พระกริ่งสิทธัตโถ จนมองไม่เห็น พระกริ่ง มดจำนวนมากเหล่านี้มีชีวิตรอดจากความร้อนของไฟทั้งหมด เหตุการณ์นี้มีผู้รู้เห็นกันทั้งวัดบรมนิวาสในครั้งนั้น สร้างปรากฏการณ์อภินิหารเล่าลือมาจนทุกวันนี้ พระกริ่งที่อยู่ในตู้ใบนั้น พระกริ่งเนื้อนวโลหะ สภาพตกแต่งเพียงเล็กน้อย มีทั้ง โค้ดใบพัด โค้ดสามจุด และ โค้ดหกจุด


( ที่มา : ลานโพธิ์  ฉบับที่  993 ตำหนิ-โค้ด พระกริ่งสิทธัตโถ พ.ศ. 2508 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ราคาปก 50 บาท )

วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #ตำหนิ-โค้ด #พระกริ่งสิทธัตโถ #พ.ศ. 2508