เปิดกรุ เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล

ภาพและเรื่องโดย.. แฉ่ง บางกระเบา
เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล

โชคดี ของท่านผู้อ่าน ลานโพธิ์ ในบรรดา เหรียญหลวงปู่สรวง ที่ท่านอธิษฐานจิตปลุกเสกเอาไว้ ตามที่มีพยานหลักฐานชัดเจนนั้น มีเพียงไม่กี่รุ่น แต่ละรุ่นมักจะเขียนว่า รุ่นแรกบ้าง รุ่นหนึ่งบ้าง ซึ่งก็อาจจะหมายถึง รุ่นแรก หรือรุ่นที่ 1 ของผู้สร้างคนนั้นก็ได้ นอกจาก เหรียญเทวดาเล่นดิน และ เหรียญวัดบ้านสมบูรณ์ ซึ่งทั้งสองเหรียญ เขียนว่า รุ่นที่หนึ่ง เหมือนกัน แต่สร้างต่างปี ต่าง พ.ศ. กัน แล้วก็มีเหรียญที่เขียนว่า รุ่นหนึ่ง อีกเหรียญหนึ่งคือ เหรียญหลวงปู่สรวง ของ วัดบ้านสนสิทธาราม ซึ่งมี ชื่อรุ่น ระบุไว้ว่า รุ่นหนึ่ง และคำว่า 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล 

แต่ถ้าเทียบ พ.ศ. สร้างกันแล้ว จะพบว่า เหรียญวัดบ้านสมบูรณ์ สร้างปี พ.ศ.2536 และ เหรียญเทวดาเล่นดิน สร้างปี พ.ศ.2540 แต่ เหรียญวัดสนสิทธาราม รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล สร้างปี พ.ศ.2535 เมื่อสืบค้นดูทุกเหรียญ ที่มีการสร้างแล้วจะพบว่า รุ่นของ วัดบ้านสนสิทธาราม รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล สร้างก่อนรุ่นอื่นๆ ทั้งหมด


ผู้เขียนได้เดินทางไปพบ อาจารย์สงวน นิลแก้ว ผู้สร้างเหรียญรุ่นนี้ แต่เดิมท่านบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ จนได้รับการแต่งตั้งเป็น เจ้าอาวาส วัดบ้านสนสิทธาราม ( สงวน สิริภทฺโท ) ปัจจุบันได้ลาสิกขามาแล้ว ได้สัมภาษณ์มาครั้งหนึ่งแล้ว เพื่อลงใน หนังสือรวมเล่ม หลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน ที่วางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ ต่อมาท่านได้เขียนบันทึกการสร้างเหรียญรุ่นนี้ให้ พระอธิการออบ อาภาธโร เจ้าอาวาส วัดบ้านสนสิทธาราม ไว้เป็นหลักฐานว่า โบสถ์ที่ท่านสร้างสำเร็จนั้น เพราะได้ปัจจัยจากการสร้างเหรียญรุ่นนี้ และส่วนที่เหลือได้บรรจุกรุไว้  ซึ่งต่อมา พระอธิการออบได้นำเหรียญที่บรรจุกรุออกมา เพื่อหาทุนจัดงานฝังลูกนิมิต รายละเอียดที่อาจารย์สงวนเขียนบันทึกไว้มีความน่าสนใจมาก ขอนำเอาเนื้อความที่บันทึกด้วยลายมือของท่านนำมาเสนอไว้ โดยรักษาถ้อยคำเหมือนเดิมทุกประการ ดังนี้
นายสงวน นิลแก้ว

ข้าพเจ้า นายสงวน นิลแก้ว วิทยฐานะ ป.4 อาชีพทำนา ปีมะโรง เกิด พ.ศ.2485 อุปสมบท พระภิกษุ สงวน สิริภทฺโท บวชเมื่ออายุ 38 วันที่ 18 เดือน พ.ค. 2522 ณ วัดพิฤกทักษิน ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ พระครูสถิตษ์รตตนโชโต เป็นอุปัฏฌาย์ และได้ไปสังกัดวัดบ้านสน (วัดสุวรรณราษฎรบำรุงบ้านสน) ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ต่อมาก็ได้สร้างซุ้มประตู พอเสร็จก็เริ่มสร้างโบสถเมื่อปี พ.ศ.2533 แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ วันหนึ่งได้นั่งคิดนอนคิดว่าจะทำอย่างไรหนอ จะได้ทุนทรัพย์สร้าง ต่อๆ มาเมื่อตอนกลางคืนได้นอนฝันเห็น หลวงปู่ มาอยู่ด้วย 
ตอน พ.ศ.2530 ผมก็ออกจากวัดเดินทางเสาะแสวงหาหลวงปู่ที่เคยนิมิตเห็น ถามเขาในเขตอำเภอสังขะ ขุขันธ์ ก็ไม่ค่อยมีใครรู้จัก วันหนึ่งผมก็ออกเดินทางไปที่เขาศาลา บังเอินไปพบหลวงปู่อ้วนที่เขาศาลาเล่าบอกท่านว่า ผมฝันเห็น หลวงปู่ นุ่งขาวห่มขาว หลวงปู่เคยเห็นไหม ท่านก็บอกว่าเคยเห็นชื่อ ตาบส ต่อมาก็เปลี่ยนเป็น หลวงปู่สรวง ผมก็เลยอยู่กับหลวงปู่อ้วน วันหนึ่งกลางคืนเดือนหงาย พระจันทร์เต็มดวง ผมก็มานั่งสมาธิอยู่ใน รอยพระบาทเขาศาลา ก็เห็น หลวงปู่สรวง เดินมาเลยก็ได้ซักถามท่านๆ ก็มองหน้าผม ท่านก็พูดเสียงเบาๆ เมื่อตอนประมาณ 4 ทุ่มเศษๆ ท่านก็หายตัวไป ผมก็เลยนอนหลับอยู่ในถ้ำ พอลุกขึ้นตอนเช้าก็เห็นท่านอยู่ด้วย ตอนนั้นผมแปลกใจจริงๆ ท่านก็อยู่ด้วย 4-5 วัน 
ผมก็เลยสนทนากับท่านๆ ก็พูดเสียงเบาๆ เหมือนเดิม ผมก็เลยถามท่านว่า หลวงปู่อายุเท่าไหร่ ท่านก็พูดสองสามครั้งว่า อายุร้อยหมื่นพันดี ท่านพูดว่าจะเป็นปริสนาธรรมอย่างไร ผมก็ไม่รู้ท่าน ปู่ก็หายไปที่เขาศาลา ผมก็เลยกราบลาหลวงปู่อ้วนกลับวัด เพราะเป็นห่วงญาติโยมที่กำลังสร้างโบสถ์อยู่ พอมาถึงวัดบ้านสน ผมก็เล่าบอกเหตุการที่ประสพมาให้ญาติโยมฟัง เมื่อตอนกลางคืนผมก็ได้นอนพักผ่อนอยู่ที่วัด ผมก็นอนคิด นั่งคิดถึง หลวงปู่สรวง ผมจึงอธิษฐานว่า หลวงปู่เอ๋ย จะทำอย่างไรให้ผมมีปัจจัยสร้างโบสถ์ ต่อมาวันหนึ่งจึงมีแรงบรรดาลใจว่า จะขออนุญาตสร้าง เหรียญหลวงปู่สรวง เมื่อตอนกลางคืนผมก็นอนฝันเห็น หลวงปู่สรวง อีก หลวงปู่บอกถ้าสร้างเหรียญให้เขียนว่า 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล
ต่อๆ มา หลวงปู่สรวง ก็มาอยู่ด้วย 2-3 คืน ท่านก็กลับ ท่านไปๆ มาๆ บางทีท่านไม่มา ผมก็ไปหาท่านเสมอมิเคยขาด และการสร้าง เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล นั้น สร้างเมื่อปี พ.ศ.2535 ก่อนจะสร้างผมก็ได้มาติดต่อที่ร้าน และตอนผมสร้าง พระอาจารย์ออบท่านก็ออกเดินทางไปศึกษาต่อที่อยุธยา เมื่อปี 2537 ต่อมาท่านก็เดินทางกลับมาเยี่ยมวัดเดิม ผมตอนนั้นได้เอา เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล มามอบถวายให้แต่พระอาจารย์ออบ 2,000 เหรียญ เพื่อดำเนินการก่อสร้างโบสถ์ต่อ ต่อมาคิดอยากจะไปสร้างสำนักสงฆ์ใหม่ที่บ้านพ่อบ้านแม่ที่ยังไม่มีวัด
ผมก็เจริญพรญาติโยมมาสร้าง สำนักสงฆ์ที่บ้านแสงทรัพย์ คือบ้านพ่อ และการดำเนินการสร้างโบสถ์นั้น ผมก็มอบหมายให้พระอาจารย์ออบช่วยจัดการ ซึ่งท่านเป็นลูกศิษย์ และตอนผมมาสร้างสำนักสงฆ์นั้น ผมไปๆ มาๆ อยู่ แต่ในที่สุดเหรียญทั้งหมดที่ผมจัดสร้างนั้นมีทั้ง เหรียญทองแดง เหรียญทองเหลือง ส่วนทองเหลืองนั้นผมก็แจกจ่ายให้ญาติโยมเขาหมดแล้ว เหลือแต่เหรียญทองแดง ส่วนที่เหลือ 3,000 เหรียญ ก็เก็บไว้ ต่อมาท่านกลับมาอยู่ปกติแล้วผมก็ไปบอกท่านว่า เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล ที่เหลือได้เก็บไว้ 3,000 เหรียญ ในโบสถ์ใต้ฐานพระ 
พระอธิการออบ อาภาธโร
พระอธิการออบ อาภาธโร เจ้าอาวาส วัดบ้านสนสิทธาราม องค์ปัจจุบัน ได้นำ เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล ออกจากกรุ จำนวนที่สมบูรณ์ประมาณสองพันกว่าเหรียญ บางเหรียญชำรุด เพราะเหรียญที่บรรจุทั้งหมดเป็นเนื้อทองแดง ที่เหลือจากให้ทำบุญสร้างโบสถ์ โดนความชื้นจึงเกิดสนิม ส่วนที่ดีมีสนิมบ้างเล็กน้อย เพื่อให้ทำบุญนำรายได้ไปจัดงานฝังลูกนิมิต ซึ่งทางวัดยังขาดปัจจัยจำนวนมาก ท่านมอบมาให้ทาง นิตยสารลานโพธิ์ ช่วยดำเนินการ ให้คนทำบุญส่วนหนึ่งอีก อีกส่วนหนึ่งให้ทำบุญที่ วัดบ้านสนสิทธาราม ผู้ที่บริจาค 3,000 บาท ร่วมฝังลูกนิมิตจะได้เหรียญ 1 เหรียญ 


โชคดีของท่านผู้อ่าน ที่จะมีโอกาสได้เหรียญที่ หลวงปู่สรวง ปลุกเสกแน่นอน และเป็นรุ่นที่มีประสบการณ์ได้รับความนิยมมาก่อน ซึ่งปัจจุบัน เป็นรุ่นที่หายากมาก หากทางวัดบ้านสนสิทธาราม ไม่เปิดกรุออกมา ก็คงไม่สามารถเสาะแสวงหาได้โดยง่าย ท่านผู้อ่านจะได้ทั้งของดี และได้ร่วมทำบุญฝังลูกนิมิตวัดบ้านสนสิทธารามไปพร้อมกัน
วัดบ้านสนสิทธาราม อ.สังขะ จ.สุรินทร์
ท่านสะดวกที่ไหนก็ไปทำบุญได้ที่นั่น ที่ นิตยสารลานโพธิ์ จะไปเลือกด้วยตนเองก็ได้ เหรียญละ 3,000 บาท หรือธนาณัติสั่งจ่าย นายประมวล พรมศร ปท.อุรุพงษ์ 10405 สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น-ลานโพธิ์ เลขที่ 966/10 ซอยพระรามหกที่ 21 แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 (ช่วยค่าส่ง 100 บาท)
หรือที่ พระอธิการออบ อาภาธโร วัดบ้านสนสิทธาราม อ.สังขะ จ.สุรินทร์
ทำบุญฝังลูกนิมิตได้บุญแรง และได้ เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล โอกาสนี้ มีครั้งเดียว
( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1004 เดือนสิงหาคม 2551 : เปิดกรุ เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น 500 พรรษา ประจำวัดทั่วจักรวาล ภาพและเรื่องโดย.. แฉ่ง บางกระเบา )


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 
 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore      OokBee Buffet