ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที 850 เหรียญเจ้าสัว เนื้อทองแดง หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว พ.ศ.2476 เอกลาภอันไม่เสื่อมคลาย วางแผง เดือนมีนาคม 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที 850 เหรียญเจ้าสัว เนื้อทองแดง หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เอกลาภอันไม่เสื่อมคลาย วางแผง เดือนมีนาคม 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ เครื่องรางของขลัง หลวงปู่ตี๋


เหรียญเจ้าสัว เหรียญหล่อพระพุทธ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เป็นเหรียญหล่อที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2476 โดยมี ท่านเจ้าคุณพระวินัยกิจโกศล (ตรี) เจ้าอาวาสวัดกัลยาณ์ เป็นแม่งาน ร่วมด้วยคณะศิษย์ อันได้แก่ หลวงพ่อพา วัดระฆังฯ เจ้าคุณศรี (สนธิ์) วัดสุทัศนเทพวราราม
เนื่องในโอกาสทำบุญอายุประจำปี เหรียญที่หล่อในครั้งนั้นมีด้วยกันสองเนื้อ คือ เนื้อเงินผสม และ ทองแดงผสม แจกจ่ายแก่บรรดาสานุศิษย์ที่ร่วมงานทำบุญอายุ ซึ่งบรรดาศิษย์ของท่านในลุ่มแม่น้ำท่าจีนนั้นก็มีคนจีนระดับ เจ้าสัว อยู่หลายท่าน และเป็นที่น่าอัศจรรย์ว่า เหรียญนี้ใครแขวนแล้ว มักจะมีฐานะดีในระดับ เจ้าสัว ในเวลาต่อมา จึงอาจเป็นที่มาที่ขนานนามกันว่า เหรียญเจ้าสัว ถึงวันนี้ ใครแขวนเหรียญนี้ก็ต้องระดับ เจ้าสัว แน่นอน เพราะคุณค่าราคาเป็นแสนเข้าไปแล้ว

เมื่อปี พ.ศ.2535 คณะกรรมการวัดได้จัดสร้าง เหรียญเจ้าสัว โดยถอดแบบจากของเดิม แล้วบรรจุคาถา หลวงปู่บุญ เอาไว้หลังเหรียญ มีทั้งหมด 5 แบบ คือ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะ เนื้อทองแดง และ เนื้อผง พร้อมด้วย เหรียญ ร.5 ดวงมหาราช - ปราชญ์รัตนโกสินทร์ หารายได้สร้าง พิพิธภัณฑ์พระพุทธวิถีนายก พิธีนี้สร้างใหญ่มากตั้งแต่หล่อหลอม สร้างเนื้อจากแผ่นยันต์-ตะกรุดเก่าของ หลวงปู่บุญ ที่หลงเหลืออยู่พร้อมด้วยแผ่นยันต์ตามสูตรมงคลเฉพาะของ วัดกลางบางแก้ว จากนั้นจึงจัดพิธีพุทธาภิเษก พระเถระทั่วประเทศมากกว่า 80 องค์ วัตถุมงคลที่สร้างมีผู้สั่งจองทำบุญหมดเกลี้ยง เหลือแต่เนื้อผงเท่านั้น ได้เงินทำบุญสร้างพิพิธภัณฑ์เสร็จสิ้น แล้วตั้งมูลนิธิดูแลพิพิธภัณฑ์อีก 16 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเงินเหลือสร้างโบสถ์ได้อีก 1 หลัง มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท เรียกว่า เงินทำบุญของท่านที่ทำบุญในครั้งนั้น ผู้ทำบุญได้บุญท่วมท้นหลายต่อ ขณะนี้โบสถ์ที่ว่ากำลังดำเนินการไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว
ปีนี้ พ.ศ.2545 ครบรอบ 10 ปี แห่งการสร้าง เหรียญเจ้าสัว ครั้งหลังจึงนำภาพ เหรียญเจ้าสัว มาเสนอท่านผู้อ่านอีกครั้ง หวังว่าผู้แขวน เหรียญเจ้าสัว คงเป็น เจ้าสัว กันถ้วนหน้า
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที 850 เหรียญเจ้าสัว เนื้อทองแดง หลวงปู่บุญ  พ.ศ.2476 วัดกลางบางแก้ว เอกลาภอันไม่เสื่อมคลาย วางแผง เดือนมีนาคม 2545 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.