ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1181 พระพิมพ์ขี่หนุมาน หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วางแผง เดือนมกราคม 2559 ราคาปก 60 บาท ( มหาหนึ่ง ราชบพิธ เอื้อเฟื้อภาพ )

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1181  พระพิมพ์ขี่หนุมาน หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วางแผง เดือนมกราคม  2559 ราคาปก 60 บาท ( มหาหนึ่ง ราชบพิธ เอื้อเฟื้อภาพ )  แจกฟรี พร้อมหนังสือ โปสเตอร์  รวมมงคลวัตถุ ชุดที่ 2 หลวงพ่อหน่าย อินฺทสิโล วัดบ้านแจ้ง ต.หันสัง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เกจิอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญวิทยาคมแห่งบางปะหัน
ในบรรดาพระเกจิอาจารย์ของอยุธยาช่วงกลาง หลังจากหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติแล้ว หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ดูเหมือนจะโดดเด่นดังด้านบุญญาภินิหารใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่น้อยไปกว่าเลย ด้านวัตถุมงคลของท่านก็ได้รับความนิยมติดต่อกันมายาวนาน จากหลักร้อยเป็นหลักหมื่นแล้วก็ถึงหลักแสน เมื่อเรียนหนังสืออยู่ผู้เขียนเคยไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รุ่นปู่ของเพื่อนคนนั้นเป็นศิษย์ หลวงพ่อปาน ขึ้นไปบนบ้านบิดาของเขาเห็นมีพระครื่อง หลวงพ่อปาน พิมพ์ขี่สัตว์ต่างๆ อยู่มากมายติดไว้กับแผ่นกระดานวางไว้บนหิ้งพระใหญ่ นึกอยากได้จึงขอสักองค์ ก็ได้รับอนุญาตให้แกะเอาตามใจชอบ ลองแกะดู 2-3 องค์ ปรากฏว่าหักไม่สามารถเอาออกมาเต็มองค์ได้ ไม่ทราบว่าสมัยนั้นเขาใช้ยางไม้อะไรติดไว้จึงแน่นขนาดนั้น บิดาของเพื่อนผู้เขียนจึงหยิบกระป๋องนมตราหมีแบบอะลูมิเนียมมีร่องคาดช่วงกลาง เทออกมามี พระเนื้อดิน หลวงพ่อปาน สัก 10-20 องค์เห็นจะได้ แล้วท่านก็หยิบส่งเดชส่งให้ผู้เขียนมา 1 องค์ เพราะถ้าให้แกะเอาจากแผ่นกระดานคงหักไม่เหลือ ปรากฏว่าองค์ที่หยิบให้นั้นเป็น พิมพ์ขี่ครุฑใหญ่ (เคยลงปกลานโพธิ์ไปนานแล้ว) สวยสมบูรณ์ มีผิวนวล ผู้เขียนก็เก็บไว้บูชามาตลอด ไม่นึกไม่ฝันว่า วันหนึ่งชีวิตผู้เขียนจะต้องเข้ารับราชการ สมดังคำกล่าวที่ว่า “พิมพ์ขี่ครุฑ เหมาะสำหรับข้าราชการ” ที่พูดกันมานั้นก็เห็นจะจริง 

ปกลานโพธิ์ฉบับนี้ได้รับความกรุณาจาก “มหาหนึ่ง วัดราชบพิธฯ” เซียนพระหนุ่มไฟแรง ร่ำลาเพศบรรพชิตจากวัดราชบพิธฯเป็นมหาหนุ่มเปรียญธรรมสูง ถ้าไม่สิกขาลาเพศบรรพชิต อนาคตเป็น “สมเด็จฯ” เมื่อลาเพศสมณมาแล้วก็ออกท่องโลกแห่งพระเครื่อง ปัจจุบันโดดเด่นในวงการ มีชีวิตที่ต่างจากรั้วเสมาอย่างรื่นเริงใน โลกียธรรม หลังจากอยู่ในโลกุตรธรรมมานาน คงแสวงหา “โลกียธรรม” ไว้ศึกษาเปรียบเทียบก็เป็นได้ ขอขอบคุณที่มอบ พระเครื่อง หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ขี่หนุมานเปลือย เพื่อต้อนรับศักราชใหม่ คือ “ปีวอก” มาเป็นปกลานโพธิ์ ฉบับนี้
พบกับ ลานโพธิ์  ในปี 2559 “ปีวอก” ปีลิงที่ ลานโพธิ์ จะวิ่งต่อไปเพื่อท่านผู้อ่าน
“มีท่านผู้อ่าน ก็มีลานโพธิ์”  
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ฉบับที่ 1181  พระพิมพ์ขี่หนุมาน หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วางแผง เดือนมกราคม  2559 ราคาปก 60 บาท เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore