ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1128 พระลีลาข้างเม็ด พิมพ์ใหญ่ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณ วางแผง เดือนพฤศจิกายน 2556 ราคาปก 60 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1128  พระลีลาข้างเม็ด พิมพ์ใหญ่ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณ  วางแผง เดือนพฤศจิกายน 2556 ราคาปก 60 บาท [ บุญส่ง ไหลธนานนท์ เอื้อเฟื้อภาพ ] แจกฟรี พร้อมหนังสือ โปสเตอร์ ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ แพะมหาเสน่ห์ อุปเท่ห์มหานิยม พระครูเทพสิทธิการ ( อ่ำ เกสโร ) วัดหนองกระบอก ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง


อันว่าพระกรุที่ขึ้นชื่อลือกระฉ่อนกรุหนึ่ง ซึ่งแวดวงพระเครื่องให้การยกย่องว่า สุดยอด ก็คือ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมือง สุพรรณบุรี เหตุเพราะเป็นกรุของ พระผงสุพรรณ หรือ เกสรสุพรรณ ที่เรียกขานกันมาแต่อดีต
ในกรุนี้นอกเหนือจากพระผงสุพรรณแล้ว ก็ยังมีที่โดดเด่นเป็นที่รู้จักกันดี คือ พระมเหศวร ซึ่งภายหลังมีคนนิยมกันกว้างขวาง เพราะว่ามี แอ๊ด คาราบาว เป็น พรีเซ็นเตอร์ เนื่องจากแขวนอยู่ในคอเพียงองค์เดียว แทบทุกครั้งที่ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตคนเห็นกันทั้งเมือง ทำให้ พระมเหศวร เป็นที่นิยมกันและรู้จักกันมากขึ้น แต่เดิมนั้นพระเนื้อชินจากกรุนี้ที่คนโบราณยกนิ้วให้ในเรื่องประสบการณ์ก็คือ  พระผงสุพรรณหลังผาล ขนาดมีดปาดตาลไม่ได้ระคายผิว เหนียวขนาดนั้นทีเดียว ต่อมาความนิยมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่ พระผงสุพรรณหลังผาล วันนี้ก็ยังหายากและความนิยมก็ไม่ลดลงไปมากนัก อีกพิมพ์หนึ่งคือ ลีลาสุพรรณบุรี โดยเฉพาะ พระลีลาข้างเม็ด พิมพ์ใหญ่ ในกรุนี้มีพระลีลาหลายแบบ นับตั้งแต่องค์ใหญ่คือ ลีลากำแพงศอก ไปจนถึง ลีลากำแพงคืบ และ กำแพงนิ้ว เรียกตามขนาดวัดได้ด้วยมือ
พระลีลาข้างเม็ด พิมพ์ใหญ่ องค์ปกลานโพธิ์ฉบับนี้นับเป็นพิมพ์หายากอีกพิมพ์หนึ่งของ กรุวัดพระศรีมหาธาตุ สุพรรณบุรี นอกจากหายากแล้วองค์ที่สมบูรณ์ไม่มีตำหนิอย่างองค์นี้ก็ยิ่งหายากขึ้นไปอีก เจ้าของพระองค์นี้คือ คุณบุญส่ง ไหลธนานนท์ บอกว่ามีคนสุพรรณตามไปจีบถึงเมืองนครปฐม ซึ่งเป็นบ้านของคุณบุญส่งหลายครั้งหลายหน แต่ก็แข็งใจเก็บรักษาเอาไว้จนถึงทุกวันนี้ จึงให้ถ่ายภาพมาแบ่งให้ท่านผู้อ่านลานโพธิ์ได้ชมความงดงามของ พระลีลาข้างเม็ด พิมพ์ใหญ่ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี ที่นานๆ จะมีมาให้ชมสักครั้ง จึงขอขอบคุณ คุณบุญส่ง ไหลธนานนท์ ไว้ ณ โอกาสนี้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1128 พระลีลาข้างเม็ด พิมพ์ใหญ่ กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณ  วางแผง เดือนพฤศจิกายน 2556 ราคาปก 60 บาท เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.  
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 



 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore