ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1078 พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร วัดใหม่อมตรส กรุงเทพ วางแผง เดือนกันยายน 2554 ราคาปก 60 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1078 พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม กรุงเทพ วางแผง เดือนกันยายน 2554 ราคาปก 60 บาท [ อนุชา สะสมทรัพย์ เอื้อเฟื้อภาพ ] แจกฟรี พร้อมหนังสือ โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระครูอมรคุณาจาร ลำภู คงฺคปญโญ ผู้สืบสารมวลสาร พระสมเด็จ บางขุนพรหม ให้ทรงคุณค่าอมตะนิรันดรกาล
พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร องค์นี้ เป็นอีกหนึ่งในหลายสิบองค์ที่ ท่าน ส.ส. อนุชา สะสมทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครปฐม เมตตาให้ นิตยสาร ลานโพธิ์ เข้าไปถ่าย เพื่อนำมาฝากให้ท่านผู้อ่านได้ชื่นชมเป็นขวัญตา จึงขอบพระคุณท่านไว้ ณ โอกาสนี้
พระสมเด็จ บางขุนพรหม นั้นแท้ที่จริงคือ พระสมเด็จ ที่ สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้สร้างขึ้นไว้ และบรรจุกรุ ณ วัดใหม่อมตรส ตามคำขอเสมียนตราด้วง ซึ่งเป็นต้นตระกูล ธนโกเศส ต่อมามีผู้ต้องการ พระสมเด็จ ที่บรรจุกรุจึงนำเอายางไม้เหนียวๆ ผูกติดกับเชือกหย่อนลงไปตามรอยแตกของเจดีย์ที่บรรจุกรุ เพื่อให้ยางไม้เหนียวไปเกาะเอา พระสมเด็จ ฯ แล้วดึงเอา พระสมเด็จ ฯ ออกมา สมัยนั้นเรียกกันว่า ตกเบ็ด หรือ ตกสมเด็จฯ จะตกกันนานเท่าใดไม่มีใครทราบได้ แต่ พระสมเด็จ ที่ตกได้นั่นอยู่ส่วนบน พระจึงมีสภาพผิวสวยคราบกรุน้อย เรียกกันว่า กรุเก่า ท่านพระครูบริหารคุณวัตร (ชม) ซึ่งผู้เขียนคุ้นเคยกับท่านดี ท่านเล่าว่า มีคนแอบ ตกเบ็ด อยู่นาน จนถึงปี พ.ศ.2500 จึงได้ปรึกษากรรมการ เพราะเจดีย์เริ่มแตกร้าวมากขึ้น จึงเชิญ จอมพลประภาส จารุเสถียร ซึ่งมีสถานถิ่นบ้านเกิดอยู่ใกล้ วัดใหม่อมตรส มาเป็นประธานเปิดกรุ ได้พระจำนวนมาก แต่ว่าเสียหายมาก เพราะมีคราบกรุจับหนาเป็นก้อนๆ เนื่องจากความชื้นของกรุ พระที่มีคราบกรุหนาๆ จึงมักได้มาตอนเปิดกรุปี พ.ศ.2500 สมัยนั้นจึงเรียกกันว่า กรุใหม่ แต่ทั้ง กรุใหม่ กรุเก่า ก็คือกรุเดียวกันนั่นเอง
พระสมเด็จ พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร เป็นหนึ่งพิมพ์ในจำนวนนั้น ส่วนพระที่จับกันเป็นก้อนและชำรุดแตกหักเสียหาย ซึ่งมีจำนวนมากนั้น พระครูอมรคุณาจารย์ ( ลำภู ) สมัยที่เป็นรองเจ้าอาวาสในขณะนั้น จึงได้นำมาบดผสมเนื้อแล้วปั๊มเป็น พระสมเด็จ ขึ้นมาใหม่ในปี พ.ศ.2502 ด้านหลังปั๊มยันต์จม และยันต์ตรายางสีแดง เอาไว้ให้ไม่สับสน ส่วนหนึ่งแจกจ่ายอีกส่วนหนึ่งไปบรรจุกรุไว้ที่ วัดไก่จ้น ต่อมาในปี พ.ศ.2509 พระครูบริหารคุณวัตร (ชม) เจ้าอาวาส ก็นำพระที่ชำรุดแตกหักจากกรุมาบดแล้วปั๊มขึ้นมาใหม่ ด้านหลังปั๊มตรายางสีน้ำเงินอมม่วงเป็นรูปเจดีย์ ซึ่ง ลานโพธิ์ เคยนำเสนอไปแล้ว ฉบับนี้จึงได้นำ พระสมเด็จ บางขุนพรหม ปี พ.ศ.2502 ซึ่ง หลวงปู่ลำภู สร้างและยังไม่เคยเขียนถึงนำมาเสนอไว้ ซึ่งจะมีภาพชุดหน้ากลางรวบรวม พระที่หลวงปู่ลำภูสร้างไว้ทั้งหมดมาเสนอเป็นลำดับชุดต่างๆ ต่อไป
ลานโพธิ์ คงนโยบายเพิ่มคุณค่าสารประโยชน์แก่ท่านผู้อ่าน คุ้มค่า คุ้มราคา ตลอดไป
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1078 พระสมเด็จ บางขุนพรหม พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม กรุงเทพ วางแผง เดือนกันยายน 2554 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.  
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 



 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore