ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 832 พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ กำแพงเพชร วางแผง เดือนมิถุนายน 2544 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 832 พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ กำแพงเพชร วางแผง เดือนมิถุนายน 2544 ราคาปก 40 บาท 

กำแพงเพชร เมืองเก่าแก่โบราณ สืบเนื่องจาก ตรัยตรึงษ์ ถึง ชากังราว ความรุ่งเรืองทางพุทธศิลป์ที่ปรากฏในเมืองแห่งนี้มีหลายยุคหลายสมัย นับแต่ทวาราวดี สุโขทัย อู่ทอง และอยุธยาตอนต้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมพระบูชาและพระเครื่องที่พบจากกรุต่างๆ ในเมือง กำแพงเพชร ทั้งฝั่งนครชุมและฝั่งเมืองจึงมีหลากหลายยุคปรากฏให้เห็นบ่อยๆ ถึงกระนั้นก็ตาม พระเครื่องเมือง กำแพงเพชร ก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวเอง ทั้งในด้านรูปทรงและเนื้อหา
เช่น รูปทรงมักจะปรากฏรัตนบัลลังก์อลังการ ส่วนเนื้อหาที่เป็นเนื้อดินก็มักจะ
ผสานด้วยว่านให้เห็นชัดเจน เช่น พระซุ้มกอ ซึ่งเป็นพระทีเด่นดังที่สุดของเมืองนี้ และเป็นหนึ่งใน เบญจภาคี ยอดนิยมในปัจจุบัน ดังที่ ลานโพธิ์ นำมาเสนอเป็นภาพปกฉบับนี้ พระซุ้มกอ ยังคงความนิยมสูงสุดควบคู่กันไปกับ เม็ดขนุน ขณะที่ พลูจีบ กำลังเลือนหายไปจากการมักคุ้นของนักเล่นพระรุ่นใหม่ เพราะ ความหายาก นั่นเอง 

จาก ซุ้มกอ ถึง ซุ้มยอ ในหน้าสีด้านใน เป็นการเชื่อมโยงของพระสองพิมพ์ในเมืองนี้ว่ามียุคสมัยใกล้เคียง และกล่าวได้ว่าเป็นยุคเดียวกัน แต่ความนิยมกลับต่างกัน สังเกตได้จากราคาที่ห่างกันไกล เพียงแค่ผิดรูป ผิดพิมพ์ไปเท่านั้น ค่าความนิยมของวงการยังคงที่ รูปแบบและประสบการณ์ที่กล่าวอ้างกันอย่างรางเลือนเป็นองค์ประกอบผนวก หน้า-หลัง ลานโพธิ์ ฉบับนี้ เรานำภาพพระชุดเมือง กำแพงเพชร มาให้ท่านชมกันเต็มอิ่มเช่นเคย และหวังว่า ลานโพธิ์ จะคงอยู่ในความนิยมของท่านผู้อ่านตลอดไป ด้วยเนื้อหา คุณค่าและความแนบแน่นกับท่านผู้อ่าน เหมือนคนกันเอง ที่ให้ความไว้วางใจกันตลอดเวลา 27 ปี ที่ผ่านมา

( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 832 พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ กำแพงเพชร วางแผง เดือนมิถุนายน 2544 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ ) 
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด
Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.