ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1049 พระกริ่ง ปวเรศ วัดบวรนิเวศฯ สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ วางแผง เดือนมิถุนายน 2553 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1049 พระกริ่ง ปวเรศ วัดบวรนิเวศฯ สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ [สมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ เอื้อเฟื้อภาพ] วางแผง เดือนมิถุนายน 2553 ราคาปก 50 บาท ตัดบัตรแถมฟรีภาพ หลวงปู่เทียม วัดกษัตราธิราช แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร ยอดเยี่ยมด้วยพิธีกรรม เลิศล้ำด้วยพุทธานุภาพ
ในบรรดา พระกริ่ง ในประเทศไทย จะหา พระกริ่ง ใดเสมอด้วย พระกริ่ง ปวเรศ คงไม่มีอีกแล้ว นามแห่ง พระกริ่ง ปวเรศ อุโฆษเลื่องลือระบือนามในแวดวงพระเครื่องมาเนิ่นนาน กาลเวลาผันผ่านไปเท่าใด นามของ พระกริ่ง ปวเรศ ก็ไม่จืดจางรางเลือนไปแต่ประการใดทั้งสิ้น ครั้นวันเวลาถึง พ.ศ.นี้ แม้ พระกริ่ง ปวเรศ จะยืนยงอยู่ในความฝันของบรรดาผู้นิยมชื่นชอบ แต่โอกาสแห่งการได้มาก็ยากยิ่ง ยากเย็น แสนเข็ญ เอาเป็นว่า เก็บท่านไว้ในความฝันก็น่าจะเพียงพอแล้ว ผู้ใดได้ครอบครองก็ถือว่าเป็น โชควาสนาบวกกับบารมี อีกด้วยก็คงไม่พอ จะต้องมีบุญจริงๆ เท่านั้น แม้มีเงินมากมายมหาศาลแต่ก็มิใช่ว่าหาได้เมื่อต้องการ เพราะบัดนี้ พระกริ่ง ปวเรศ ท่านอยู่กับผู้มีบุญชนิดไม่ขยับไปไหนแล้ว 

ท่านอธิบดี สมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ นับว่ามีบุญมากอีกโข ที่อยู่ๆ พระกริ่ง ปวเรศ องค์ที่นำมาลง ปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ ได้เสด็จมาโปรดแบบไม่คาดหมายมาก่อนในชีวิต เสด็จมาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ก็นับว่าเป็นบุญวาสนาของท่านอธิบดี ซึ่งท่านอธิบดี สมเกียรติท่านนี้ ผู้เขียนรู้จักท่านมาตั้งแต่รับราชการใหม่ๆ (ซี 3) หนุ่มหล่อเป็น ดาวรุ่ง ของกรมทรัพย์ธรณีในสมัยนั้น ท่านเป็นผู้ที่ปฏิบัติราชการแบบ ซื่อตรงมุ่งประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ผลงานของท่านประจักษ์ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากมาย ผู้ใหญ่ได้เห็นความสามารถของท่าน จึงได้ดำรงตำแหน่งอธิบดีในปัจจุบัน 
พระกริ่ง ปวเรศ องค์นี้ท่านได้มาก็ด้วย คุณงามความดีและบุญวาสนาของท่าน ที่ได้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตลอดมา มีจิตใจเป็นบุญกุศล อยู่ๆ ก็ได้มาแบบไม่คาดหมาย ใครเลยจะคิดว่าจะได้ท่านได้มาแบบ ราคาแสนถูก ด้วยความไม่แน่ใจว่า แท้หรือไม่ ต่อเมื่อท่านตรวจสอบจนแน่ชัดว่าแท้แล้ว ความเป็นผู้มี จิตเป็นกุศลตลอดมา ของท่าน ทำให้ท่านต้องเรียกเจ้าของพระเดิมมาหา แล้วมอบเงินก้อนใหญ่ให้สมกับคุณค่าของ พระกริ่ง ปวเรศ จนเจ้าของพระตกใจ จะมีใครกี่คนที่ทำเช่นนี้ คำว่าราคา ตกควาย หมายถึง ผู้ที่ได้พระราคาถูกถือกันว่าโชคดีของผู้นั้น แต่ท่านกลับคิดในทางตรงกันข้ามว่าเป็นการ เอาเปรียบผู้อื่น จากความไม่รู้ บุคคลเช่นนี้ควรยกย่องใน พ.ศ.นี้มิใช่หรือ เพื่อให้สมบูรณ์แบบผู้เขียนได้นำเรื่องราวของ พระกริ่ง ปวเรศ มาเสนอไว้ในฉบับนี้ด้วย หวังว่าท่านผู้อ่านคงได้รับความรู้ และหากท่านหา พระกริ่ง ปวเรศ ไม่ได้ การนำ พระกริ่ง ปวเรศ 2 มาบูชาก็คงพอทดแทนกันได้
ท้ายนี้ขอขอบพระคุณ ท่านอธิบดี สมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ ไว้ ณ โอกาสนี้
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1049 พระกริ่งปวเรศ วัดบวรนิเวศฯ สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ วางแผง เดือนมิถุนายน 2553 โดย สุธน ศรีหิรัญ ) 
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.