ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1044 พระพิมพ์ ยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เนื้อทองคำและเนื้อเงิน วางแผง เดือนเมษายน 2553 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1044 พระพิมพ์ ยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เนื้อทองคำและเนื้อเงิน วางแผง เดือนเมษายน 2553 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระวรพรตปัญญาจารย์ (หลวงปู่เฮี้ยง) วัดอรัญญิกาวาส (วัดป่า) จ.ชลบุรี ผู้สืบสานการสร้างพระปิดตามหานิยมจากหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ 

ในบรรดาพิธีกรรมพุทธาภิเษก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 มาจนถึงทุกวันนี้ จะหาพิธีไหนใหญ่เท่า พิธี ยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ คงไม่มีอีกแล้ว เกจิอาจารย์ร่วมสมัยครั้งนั้นจำนวนมาก ล้วนคัดกรองเอามาทั่วประเทศ ทำพิธีพุทธาภิเษกมงคลวัตถุชุด ยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ แต่ละองค์ล้วนเยี่ยมๆ ทั้งนั้น
อาทิเช่น หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เป็นต้น จำนวนนับรวมกันได้ 108 องค์ มีภาพถ่ายเป็นประจักษ์พยานให้เห็นที่ วัดสุทัศนเทพวราราม พระเครื่องชุดนี้นับเป็น ของดีราคาถูก ที่มองข้ามกันไปข้ามกันมาตลอดเวลา บางคนว่าเป็นของใหม่ แต่เมื่อนับกาลเวลาผ่านมาก็ 52 ปีแล้ว ก็ไม่จัดว่าใหม่ เป็นคนก็ผมเริ่มเปลี่ยนสี เป็นของดีที่มีประสบการณ์เล่าลือกันตลอดมา
ที่เห็นว่าราคาสูงก็มีเฉพาะ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน ที่นำมาลงปกลานโพธิ์ ฉบับนี้เท่านั้น ส่วนเนื้ออื่นๆ ก็ค่อยขยับราคากันขึ้นมา แต่ก็ถือว่า ของดีราคาถูก ได้ ถ้าไม่รีบเสาะหากันในวันนี้ พรุ่งนี้อาจเสียใจ เหมือน พระชินราชอินโดจีน ย้อนไปเมื่อห้าหกปีที่ผ่านมา ราคาหลักร้อย อย่างสวยหลักพัน มาวันนี้บางท่านนั่งเกาหัว บอกว่าน่าจะเก็บไว้ แต่มาอยากได้วันนี้ก็ต้องเสียกันเป็นหลักหมื่น โดยเฉพาะ พระ ยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เนื้อดินผา ซึ่งได้เนื้อจากดินศักดิ์สิทธิ์มาทั่วประเทศ แถมข้ามไปถึงอินเดียอีกด้วย องค์พระก็สวยงาม ฝีมือระดับ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี อาจนิยามได้ว่า พระเม็ดขนุน แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ก็ไม่น่าจะมีใครเถียง 
เอามาเข้าชุด เบญจภาคีแทนเม็ดขนุนกำแพงเพชร ที่หาได้ยาก ก็ไม่น่าเกลียดใช่ไหม
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1044 พระพิมพ์ ยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เนื้อทองคำและเนื้อเงิน วางแผงเดือนเมษายน 2553 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.