ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1003 พระพิมพ์ สมเด็จวัดระฆัง จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง วางแผง เดือนกรกฎาคม 2551 ราคาปก 50 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1003 พระพิมพ์ สมเด็จวัดระฆัง จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง วางแผง เดือนกรกฎาคม 2551 ราคาปก 50 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ รวมวัตถุมงคล พระพิมพ์ สมเด็จวัดระฆัง ชุด 1 

พระพิมพ์ สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์ปกหน้า ลานโพธิ์ องค์นี้มีความงดงามมากองค์หนึ่ง ซึ่งเจ้าของพระไม่ประสงค์ให้ออกนาม แต่ก็กรุณาให้ ลานโพธิ์ นำมาให้ท่านผู้อ่านได้เชยชม การชมภาพแม้จะมากมายแค่ไหนก็ตาม อาจารย์ ตรียัมปวาย บอกว่าไม่พอสำหรับ การดู พระสมเด็จ 
สิ่งสำคัญคือ ต้องเห็นของจริง ภาพถ่ายดูได้แค่ลักษณะสภาพพิมพ์ทรงโดยทั่วไป แต่ถ้าต้องการศึกษาที่แท้ ต้องเห็นของจริงหลายสภาพบ่อยๆ มากๆ หลากหลายองค์ ความสำคัญคือ ของจริงที่เห็น ต้องเป็นของแท้ ด้วย 
ท่าน อาจารย์ ตรียัมปวาย บอกผู้เขียนไว้สมัยนั้นว่า อุปมาเหมือน ภาพถ่ายบุคคล หากเห็นเฉพาะภาพถ่าย เมื่อเห็นตัวจริงบางทีก็ไม่กล้าทักว่าจะใช่หรือไม่ แต่ถ้าเห็นตัวจริงโดยเห็นบ่อยๆ เหมือนเรามองเห็น พี่-น้อง หรือเพื่อนสนิท บางทีเพียงแค่มองเห็นด้านหลังเพียงแวบเดียวก็รู้แล้ว พระสมเด็จ ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเคยเห็นของจริงมากๆ บ่อยๆ จนจำได้ เพียงมองดูด้วยตาเปล่า ไม่จำเป็นต้องส่องกล้อง ก็รู้แล้วว่า แท้ หรือ ปลอม
 
สมัยที่ผู้เขียนเริ่มเล่นพระ เอา พระสมเด็จ เต็มกล่องมากกว่า 10 องค์ ไปให้ อาจารย์ ตรียัมปวาย ดู พอเปิดกล่องขึ้นมา ท่านก็บอกว่า ปลอมทั้งหมด ให้ปิดกล่องได้ ขณะนั้น ในใจคิดว่าทำไมเก่งถึงปานนั้น แค่มองแวบเดียวก็รู้ ไม่น่าจะเป็นไปได้ ต่อมาเมื่อเราคุ้นเคยกับพระแท้มากๆ ก็พบ สัจจะว่า เป็นจริง เหมือนเรามองคนทีเดียว 10 คน ก็รู้แล้วว่าไม่ใช่ เพื่อน ที่เราต้องการสักคนเดียว นี่คือ ความจริง
ปัญหา ก็คือ เดี๋ยวนี้จะหา พระสมเด็จ แท้ ของจริง ชมได้บ่อยๆ ได้ที่ไหน เป็นเรื่องยากสำหรับนักเล่นพระรุ่นใหม่ๆ เพราะของแท้เข้ารังใหญ่ไปหมดแล้ว โอกาสจะออกมาให้เชยชมนั้นยากเต็มที
เอาว่าวันนี้ดูแค่รูปถ่ายไปก่อนก็แล้วกัน
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1003 พระพิมพ์ สมเด็จวัดระฆัง จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง วางแผง เดือนกรกฎาคม 2551 โดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.