ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 855 พระชัยวัฒน์ พระพุทธ ศิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราช แพ วัดสุทัศนเทพวราราม วางแผง เดือนพฤษภาคม 2545 ราคาปก 40 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 855 พระชัยวัฒน์ พระพุทธ ศิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราช แพ วัดสุทัศนเทพวราราม วางแผง เดือนพฤษภาคม 2545 ราคาปก 40 บาท แจกฟรี โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ พระชัยวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราช แพ วัดสุทัศนเทพวราราม พระผู้มีชัยเหนือจากโลภะ โทสะ โมหะ 
พระชัยวัฒน์ พระผู้มีชัยตลอดกาล ชัยชนะที่ว่านั้นน่าจะหมายถึง ชนะจากโลภ โกรธ หลง คนเราถ้าชนะสิ่งทั้งสามนี้ได้ก็หมายความว่า ใกล้พระอรหันต์ หรือถึงซึ่ง พระนิพพาน เข้าไปแล้ว แต่โอกาสที่จะชนะได้มีไม่ใช่ง่ายนัก ต้องอาศัยความพากเพียรพยายามอย่างเอกอุ สมเด็จพระสัมมา พระพุทธเจ้า ของเราเป็นผู้ที่ชนะแล้วซึ่งโลภ โกรธ หลง เหล่านั้นอย่างสิ้นเชิง
องค์พระพุทธปฏิมากรองค์น้อยซึ่งได้นามว่า พระชัยวัฒน์ ซึ่ง สมเด็จพระสังฆราช ( แพ ) วัดสุทัศนเทพวราราม ได้สถาปนาสร้างขึ้นแจกจ่าย ก็น่าจะแฝงความหมายเป็นคติเอาไว้ว่า ผู้ที่แขวน พระชัยวัฒน์ ของท่าน น่าจะพยายามเอาชนะซึ่งโลภ โกรธ หลง ให้จงได้ ก็จะสมบูรณ์แบบในความหมายของ พระเครื่องอันแสดงคติธรรมนั้นไว้

พระชัยวัฒน์ กรมขุนมรุพงษ์ ศิริพัฒน์ ซึ่ง สมเด็จพระสังฆราช ( แพ ) วัดสุทัศน์ เป็นประธานสร้างเมื่อปี พ.ศ.2461 ซึ่งนำมาเป็นปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ มีนามจารจารึกที่ใต้ฐานว่า กัสสโป อันเป็นหนึ่งในห้าของพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ ซึ่งจะจุติใน พุทธกัป นี้ ซึ่งมีพระศรีอริยเมตไตรย หรือพระศรีอาริย์ เป็นองค์สุดท้าย ขณะนี้เรากำลังอยู่ในยุคของ พระโคตะโม หรือ สมณโคดม คือองค์พระพุทธเจ้าของเรา ซึ่งเป็นองค์ที่สี่ องค์ที่ห้าจะมาโปรดโลกมนุษย์ ในปี พ.ศ.5000 ใครมีบุญจะได้เกิดใน พ.ศ. นั้นบ้างก็ต้องอยู่ที่ความดีและกุศลที่สร้างสมเอาไว้นั่นแล ความเป็นมาของ พระชัยวัฒน์ กรมขุนมรุพงษ์ ศิริพัฒน์ จะเป็นอย่างไรก็เปิดอ่านดูในเล่มนี้ ซึ่ง ศิษย์อาจารย์ตรีฯ ได้ค้นคว้านำมาฝากท่านผู้อ่านแล้ว
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 855 พระชัยวัฒน์ พระพุทธ ศิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราช แพ วัดสุทัศนเทพวราราม วางแผง เดือนพฤษภาคม 2545 โดย.. สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.