ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1201 เหรียญนั่งบัลลก์ กาญจนาภิเษก เนื้ออัลปาก้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครองราชย์ครบ 50 ปี พ.ศ.2539 ปักษ์หลัง เดือนพฤศจิกายน 2559 ราคาปก 60 บาท


ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1201 เหรียญนั่งบัลลก์ กาญจนาภิเษก เนื้ออัลปาก้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครองราชย์ครบ 50 ปี ..2539 ปักษ์หลัง เดือนพฤศจิกายน 2559 ราคาปก 60 บาท แจกฟรีโปสเตอร์ พระครูโสภณธรรมภาณหลวงพ่อฟอง ) วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตารามเขาดิน ) เกจิอาจารย์ขลังโด่งดังย่านบางปะหัน อยุธยา 

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับนี้เป็น เหรียญนั่งบัลลังก์ กาญจนาภิเษก ปี ..2539 เนื้ออัลปาก้า เป็นเหรียญ หนึ่งในห้าล้านเหรียญ ที่กระทรวงมหาดไทยสร้างขึ้นในงานเฉลิมฉลองครองราชย์ 50 ปีของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ 

เรื่องราวการสร้างเหรียญผู้เขียนในฐานะเป็นกรรมการคนหนึ่งที่ร่วมงานนี้ ได้พยายามนึกย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ครั้งยังรับราชการอยู่ และได้ตามหาแฟ้มบันทึกของกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาข้อมูลมานำเสนอประกอบเรื่องนี้ ก็ได้ข้อมูลมามากที่สุดเท่าที่ค้นหาได้จากคณะกรรมการบ้าง จากท่านที่ได้พบและพูดคุยสอบถามข้อมูลบ้าง ส่วนข้อมูลบางส่วนที่ขาดหายไปก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ในขณะนี้ เช่น จำนวนเหรียญทองคำ และเงิน ตัวเลขที่ชัดเจนก็เพียงได้ แค่ประมาณ จากคณะกรรมการบางท่านที่รับผิดชอบในการสร้าง แต่ก็น่าจะใกล้เคียงที่สุด 

เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ผู้เขียนได้เขียนขึ้นมาและนำเสนอไว้ใน “ ลานโพธิ์ ฉบับนี้แล้ว เชิญท่านผู้อ่านได้ลองอ่านกันดู เพื่อประดับความรู้ในส่วนที่ท่านยังไม่ทราบ อันจะเป็นประโยชน์ต้องการแสวงหาและสะสมเอาไว้ต่อไป ในขณะที่เหรียญนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างกว้างขวาง ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่าเหรียญนี้มีจำนวนการสร้างมาก พอจะมีการหมุนเวียนให้ได้เก็บและสะสมกันอย่างทั่วถึง

ช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศกต่อการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของแผ่นดิน คนไทยทุกคนล้วนมีหัวอกเดียวกันทั้งสิ้น เพราะท่านเป็นที่สุดแห่งความเคารพบูชาของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ขอเชิญชวนท่านผู้อ่านทำความดี ทำความพอเพียงให้เกิดขึ้นเพื่อถวายพระองค์ท่านกันต่อไป

สุธน ศรีหิรัญ

( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1201 เหรียญนั่งบัลลก์ กาญจนาภิเษก เนื้ออัลปาก้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครองราชย์ครบ 50 ปี พ.ศ.2539 ปักษ์หลัง เดือนพฤศจิกายน 2559 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )


สนใจอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ราคา ปก 60 บาท ได้ที่ .. ร้านออนไลน์ อุ๊กบี (Ookbee) และ ร้านออนไลน์ เมพ มาร์เก็ต (Meb market)


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้ว.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

BangkokSarn App on Google Play store   Lanpo App on Google play Store   Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop   

Lanpo App on Google Play
BangkokSarn App on Google Play store   Lanpo App on Google play Store   Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop   

Lanpo App on iTunes


#ลานโพธิ์ #1201 #เหรียญนั่งบัลลก์ #กาญจนาภิเษก #เนื้ออัลปาก้า #พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว #ครองราชย์ครบ #50 #ปี #พศ2539