พระกริ่ง อุตรการบดี หลวงพ่อยิ้ว วัดบางแขม อ.เมือง จ.นครปฐม

ภาพและเรื่อง สุธน ศรีหิรัญ 


หลวงพ่อยิ้ว วัดบางแขม .เมือง .นครปฐม

หลังจาก นิตยสาร ลานโพธิ์ ได้เสนอเรื่อง พระกริ่ง อุตรการบดี หลวงพ่อยิ้ว วัดบางแขม .นครปฐม ไปแล้วเมื่อฉบับที่ 1121 ได้รับความสนใจจากผู้อ่านจำนวนมาก หนึ่งในจำนวนนั้นคือ คุณชูชาติ ศิษย์ วัดบางแขม ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พระกริ่ง อุตรการบดี นั้น ปัจจุบันมีของปลอมออกมาระบาดกลาดเกลื่อนหลายปีแล้ว บางคนไม่ทราบข้อมูลก็ได้ของปลอมไปแขวนกันหลายคน ลานโพธิ์ ฉบับนี้จึงได้นำข้อมูลดังกล่าวมาเสนอไว้ให้ท่านผู้อ่านได้ทราบ ดังนี้ 


บางองค์กระแสเหลืองจัดสุกปลั่ง
ของแท้ เม็ดพระศกจะเห็นชัดเจน
จำให้แม่น ตัว นะ อักขระขอมด้านหน้า 
ช่วงหัวตัว นะ และปลายเส้นอักขระ  















1. พระกริ่ง อุตรการบดี หลวงพ่อยิ้ว วัดบางแขม รุ่นนี้สร้างขึ้นเมื่อปี ..2495 กระทำพิธีเททองที่ วัดบางแขม ประมาณว่าไม่น่าจะเกิน 2,500 องค์ 
2. พระกริ่ง บางแขม ของแท้ บางองค์ก็ออกกระแสเหลืองจัดสุกปลั่ง บางองค์อมเขียวหรืออมดำบ้างก็มี แต่เนื้อในส่วนใหญ่จะเหลือง ลัษณะผิวพระค่อนข้างดี
3. พระกริ่ง บางแขม ของแท้ ความคมชัดของเม็ดประคำด้านหลัง รวมทั้งเส้นเม็ดพระศกจะเห็นชัดเจน โดยเฉพาะดอกบัวจะมีปลายแหลม
4. พระกริ่ง บางแขม ของแท้ ตัว นะ อักขระขอมด้านหน้า ช่วงหัวตัว นะ และปลายเส้นอักขระ โปรดจดจำให้แม่นยำ
5. พระกริ่ง บางแขม ของแท้ หางพระเนตรด้านซ้ายของ พระกริ่ง จะเรียวบางคล้ายตาคมจีน
6. พระกริ่ง บางแขม ก้านชนวน อุดช่องเม็ดกริ่งด้านข้างแลเห็นชัดเจน ส่วนของปลอม จะมีขนาดใหญ่กว่าของแท้ บางองค์ก็เล็กกว่าของแท้
7. พระกริ่ง บางแขม ของแท้ อักขระ ด้านล่างขององค์พระเส้นยันต์ที่คล้าย เลขหนึ่งไทย เส้นจะบางและคมชัด 

หางพระเนตรด้านซ้าย 
จะเรียวบางคล้ายตาคมจีน
ก้านชนวน อุดช่องเม็ดกริ่งด้านข้างแลเห็นชัดเจน
ช่องอุดเม็ดกริ่งด้านข้างแลเห็นชัดเจน














เลขหนึ่งไทย เส้นจะบางและคมชัด
ในสมัยนั้นให้ทำบุญสร้างโบสถ์ ต่อมาได้ตั้งราคาทำบุญองค์ละ 30 บาท แล้วปรับราคาเป็น 50 บาท ท้ายสุดปรับเป็นองค์ละ 500 บาท ก่อนหมดลงไป ในพิธีเดียวกันนี้ได้หล่อ พระชัยวัฒน์แบบยอดธง คู่กันไปด้วย ลักษณะของ พระกริ่ง เป็นการเททองแบบโบราณ บรรจุเม็ดกริ่งในตัว แบบการเท พระกริ่ง วัดสุทัศนเทพวราราม เนื่องจากเจ้าพิธีนั้นมาจากวัดสุทัศน์ จึงมีรอยเจาะเอาดินออกจากด้านข้าง หากพลิกดูจะเห็นรอยเจาะอยู่ที่ฐาน ด้านข้างขวามือและซ้ายมือ เพื่อ เอาดินในออก จากนั้นจึงใช้ก้านช่อติดจุดเมื่อเอาดินออกแล้ว เม็ดกริ่งจะอยู่ภายในขณะทำพิมพ์ตอนแรก เนื้อพระเป็นโลหะผสมแก่ทองเหลืองกระแสจึงออกเหลืองจัด มีผู้ร่วมพิธีเล่าว่า ชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธาเอาทองคำทั้งสร้อยคอ และสร้อยข้อมือตลอดจนแหวนร่วมใส่เบ้าขณะหลอมโลหะด้วย 
ดังนั้นบางองค์ก็ออกกระแสเหลืองจัดสุกปลั่ง บางองค์อมเขียวหรืออมดำบ้างก็มี แต่เนื้อในส่วนใหญ่จะเหลือง ลักษณะ ผิวพระค่อนข้างตึง เนื่องจากการเททองได้เหมาะสมกับความร้อนทั้งพิมพ์และเนื้อโลหะ

ขณะนี้มีของปลอม ออกมาหลายฝีมือ แต่โดยภาพรวมแล้วมักจะถอดแบบจากองค์จริงอย่างหนึ่ง และอาจมีการสร้างพิมพ์ขึ้นใหม่ ส่วนที่ถอดจากองค์จริงจะดูไม่ยาก เพราะขนาดพระจะเล็กกว่าของจริงเล็กน้อย ความคมชัดของเส้นยันต์และเม็ดประคำด้านหลัง รวมทั้งเส้นเม็ดพระศกจะตื้น ส่วนเนื้อจะออกสีซีดจาง ไม่เข้มข้น เหมือนของแท้ พูดง่ายๆ ในแบบวงการพระเครื่อง เนื้อไม่จัด 

ประสบการณ์ในอดีต นายนพ สังข์แก้ว ชาวบ้านบางแขมไปประกอบอาชีพทำไร่อยู่อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อ ..2518 ได้ถูกกลุ่มอันธพาลกล่าวหาว่าขโมยรถมอเตอร์ไซค์ และได้ใช้ปืนเอ็ม.16 ยิงนายนพ ในระยะเพียง 20 เมตร กับยิงซ้ำด้วยปืน 11 มม. อีก 1 ชุด ปรากฏว่ากระสุนปืนทั้ง 2 กระบอก ถูกนายนพอย่างแม่นยำ แต่นายนพไม่ได้รับอันตรายใดๆ เลย เพียงแต่เสื้อกางเกงที่สวมใส่ขาดกระจุยไปเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งเนื้อทั้งตัวนายนพมี พระกริ่ง บางแขม ห้อยคออยู่องค์เดียวเท่านั้น

...ทิพากร ดีพรหม 
เมื่อวันเดินทางไปเก็บข้อมูลที่ วัดบางแขม ช่วงหลังได้พบกับ ...ทิพากร ดีพรหม ปัจจุบันอายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 1 .บางแขม .เมือง .นครปฐม ประจำ ..เมืองนครปฐม (งานจราจร) เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2556 เวลาประมาณ 12.00 . ได้ขับมอเตอร์ไซค์ ยี่ห้อ HONDA SUPER 4 ทะเบียนตราโล่ 6161 ไปฝึกงานปราบจลาจล เมื่อไปปฏิบัติงานในกรุงเทพฯที่ศูนย์ฝึกภาคเจ็ด วัดเสน่หา เมื่อฝึกเสร็จจะกลับบ้าน ขับรถมาตามถนนเลียบคลองชลประทานได้โดนรถเก๋งโตโยต้าวีออสสีขาวขับมาด้วยความเร็ว คนขับเป็นผู้หญิงพุ่งชนขณะเลี้ยวรถ ร่างของ ...ทิพากรกระเด็นไปไกลมาก กระดูกไหปลาร้าหัก แต่ไม่มีเลือดสักหยดเดียว ไม่มีบาดแผลใดๆ ทั้งสิ้น 

เหรียญรุ่นแรก พระครูอุตรการบดี
(ยิ้ว จนฺทสโร) พ.ศ.2494
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเที่ยง
วัดบางแขม พ.ศ.2522 ลงยาแดง
ในคอของเขาแขวน เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อยิ้ว วัดบางแขม และพระยอดธง ปี ..2495 หลวงพ่อยิ้ว นอกจากนั้นได้เล่าเมื่อปี ..2549 ตอนนั้นประจำการอยู่ ..เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี ขณะนั้นมียศเป็นสิบตรี โดนรถสิบล้อวิ่งพุ่งเข้าชนขณะตั้งด่านตรวจกระเด็นไปข้างทาง นายดาบที่ยืนอยู่ด้วยถูกชนคอหักตาย แต่ตัวเขาไม่เป็นอะไรเลย เพราะมีวัตถุมงคลของ หลวงพ่อยิ้ว วัดบางแขม แขวนคออยู่ดังกล่าว  

หลังจากนั้นได้พบ คุณอรุณ ทวนเงิน อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/16 หมู่ 6 .บางแขม .เมือง .นครปฐม เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2553 เวลา 04.00 . ออกจากบ้านไปทำงานเป็นแม่ครัวอยู่ที่ร้านอาหารในสนามกอล์ฟยูนิแลนด์ โดยนั่งรถมากับเจ๊นุชเจ้าของร้านเป็นคนขับมารับที่บ้านเป็นรถมาสด้า ขณะขับรถมาใกล้ถึงสนามกอล์ฟยูนิแลนด์ ก็ชะลอรถเพื่อผ่านลูกระนาดบนพื้นถนน มีคนร้ายขับมอเตอร์ไซค์มาเทียบรถแล้วเอาปืนจ่อยิงด้วย .22 รัว 3 นัดซ้อน กระสุนไปโดนหัวไหล่ แต่ไม่เข้า ไปแปะอยู่ที่ผิวหนัง ไม่มีเลือดออกและไม่เจ็บ เอามือดึงลูกกระสุนออกจากผิวหนัง ตัวเธอแขวน เหรียญหลวงพ่อเที่ยง รุ่นแรก (ศิษย์ หลวงพ่อยิ้ว ) เพียงเหรียญเดียว 

คุณอรุณ ทวนเงิน
หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2555 ไปงานแต่งงาน ยกขันหมากไปตลาดในเมืองนครปฐม เวลา 08.30 . เมื่อขันหมากเข้าบ้านเจ้าสาว วัยรุ่นยิงปืนโดยหันปากกระบอกปืนมาทาง นางอรุณ ปรากฏว่ายิงเท่าใดก็ไม่ออก เมื่อหันปืนไปทางอื่นยิงออก เป็นเรื่องฮือฮากันมากว่า เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเที่ยง วัดบางแขม .นครปฐม นั้น แน่จริงๆ

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1126 ปักษ์แรก เดือนตุลาคม 2556 : พระกริ่ง อุตรการบดี หลวงพ่อยิ้ว วัดบางแขม .เมือง .นครปฐม ภาพและเรื่อง โดย สุธน ศรีหิรัญ ) 


วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore  
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์นสงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 

#ลานโพธิ์ #พระกริ่ง #อุตรการบดี #หลวงพ่อยิ้ว #วัดบางแขม #นครปฐม