เคล็บลับ จับสังเกต เหรียญหลวงปู่สรวง เทวดาเล่นดิน ปลอม

ภาพและเรื่อง โดย ทีมงาน ลานโพธิ์
ในบรรดา เหรียญหลวงปู่สรวง ที่ท่านปลุกเสกไว้ รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดคงเป็น หรียญหลวงปู่สรวง รุ่น เทวดาเล่นดิน ทั้งนี้ด้วยเหตุผลสองประการ คือ หนึ่งเป็นเหรียญที่มีการแกะพิมพ์ได้สวยงามมากกว่าเหรียญอื่นๆ และสองเป็นเหรียญที่มีประวัติการปลุกเสกที่แน่นอน ชัดเจน หรียญรุ่นนี้ กำนันสัญชัย ทองอ้ม เป็นผู้ตั้งขันธ์ห้าไปขออนุญาตจาก หลวงปู่สรวง พร้อมทั้งออกแบบให้ หลวงปู่สรวง พิจารณาแล้วนำไปให้ คุณสามารถ ตันสกุล นำไปแกะพิมพ์ที่โรงงานทำเหรียญ ย่านฝั่งธนบุรี (ขอสงวนชื่อ) แล้วปั๊มขึ้นเป็นเนื้อ อัลปาก้า 1,000 เหรียญ และ ทองแดงอีก 1,000 เหรียญ รวม 2,000 เหรียญ 



ครั้นต่อมา เมื่อเรื่องราวของ หลวงปู่สรวง ได้เผยแพร่ออกไป ผู้สนใจวัตถุมงคลของ หลวงปู่สรวง มีความต้องการ เหรียญหลวงปู่สรวง รุ่น เทวดาเล่นดิน มากขึ้น มีการแสวงหากันในราคาไม่กี่ร้อย แล้วก็เพิ่มขึ้นเป็นหลักพันบาท และหลายพันบาท และหลักหมื่นในเวลาต่อมา แต่จำนวนเหรียญที่สร้างมีเพียง 2,000 เหรียญ จึงทำให้ เหรียญรุ่นนี้หายากขึ้น จังหวะนี้เองที่ปรากฏว่ามี เหรียญปลอม รวม 2 บล็อก ออกมา ดูลักษณะทั่วๆ ไปใกล้เคียงของจริงมาก แต่เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้วก็พบความแตกต่างออกไปหลายอย่าง 
ขณะนี้ เหรียญปลอม ทั้งสองบล็อกที่เห็นมีการ ปลอม โดยการถอดแบบบล็อกเก่าออกมา โดยวิธีการ สปาร์ค แบบไม่พิถีพิถันมากนัก ส่วนที่ไม่คมชัดมีการแต่งพิมพ์ ทำให้มีหลายจุดคลาดเคลื่อนออกไป สังเกตได้ด้วยการส่องกล้องดูรายละเอียด แต่โดยภาพรวมแล้วเส้นส่วนใหญ่ บวม ไม่คมลึกชัดเหมือนของจริง ลองสังเกตดูได้จากภาพและจุดต่างๆ ที่นำมาเสนอ
หลังจากนี้ ในอนาคตอาจมีการพัฒนาขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง หาก หรียญหลวงปู่สรวง รุ่น เทวดาเล่นดิน รุ่นนี้ราคาแพงขึ้น คุ้มกับการลงทุน โดยเฉพาะเมื่อหนังสือเล่มนี้วางตลาดแล้ว อาจมีการใช้บล็อกตัวใหม่ที่เรียกว่า คอมพิวเตอร์ เข้ามาช่วย จะทำให้ เหมือน และ ดูยาก ขึ้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์ข้างหน้า ยากที่จะบอกตอนนี้ว่า จะดูได้อย่างไร แต่จะให้ข้อสังเกตสำหรับบล็อกคอมพิวเตอร์ไว้กว้างๆ คือ ความเก่าของโลหะ สภาพผิวของเนื้อโลหะ และ รอยตัดของขอบเหรียญ ตลอดจนความหนา-บาง อาจเป็นจุดที่ดูประกอบได้บ้าง 
เหรียญแท้ (Genuine) มีห้านิ้ว
เหรียญปลอท(Fake) มีสี่นิ้ว
ของปลอม ก็คือ ของปลอม ทำอย่างไรก็ไม่เหมือน ของแท้

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1083 ปักษ์หลัง เดือนพฤศจิกายน  2554 : เคล็ดลับ จับสังเกต หรียญหลวงปู่สรวง รุ่น เทวดาเล่นดิน ปลอม ภาพและเรื่อง โดย ทีมงานลานโพธิ์ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010. 

วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 


 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore