ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1080 พระสิบสอง กรุเก่า ลำพูน วางแผง เดือนตุลาคม 2554 ราคาปก 60 บาท

ปกหน้า ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1080 พระสิบสอง กรุเก่า ลำพูน วางแผง เดือนตุลาคม 2554 ราคาปก 60 บาท [ ณัฐพล โอจรัสพร เอื้อเฟื้อภาพ ] แจกฟรี พร้อมหนังสือ โปสเตอร์ชุดที่ 1 รวมมงคลวัตถุ หลวงพ่อย้อย ปุญญมี วัดอัมพวัน สระบุรี พระผู้มีพลังจิตเข้มแข็งเพ่งพานแก้วแตก


นอกจาก พระรอด อันลือเลื่องกระเดื่องนาม หนึ่งในชุดเบญจภาคีแล้ว พระลือ หรือ พระเลี่ยง ตลอดจน พระเปิม ล้วนแต่เป็น พระสกุลลำพูน อันมีคุณค่าทั้งทางประวัติศาสตร์ และพุทธานุภาพอย่างยิ่ง
สำหรับ พระสิบสอง กรุเก่า ลำพูน ซึ่งนำมาเป็นหน้าปก ลานโพธิ์ ฉบับนี้ ถึงจะเป็นพระที่มีขนาดใหญ่ก็ตามแต่ ก็จัดว่าเป็นพระพิมพ์ที่มีศิลปะงดงามมีคุณค่าอย่างยิ่ง ควรค่าน่าสะสมเอาไว้บูชาเพื่อน้อมระลึกนึกถึง พระกรุณาธิคุณแห่งองค์สมเด็จพระพุทธศาสดา ขอขอบคุณ คุณ ณัฐพล โอจรัสพร ซึ่งเป็นเจ้าของพระองค์นี้ที่ให้ ลานโพธิ์ บุกไปถ่ายภาพถึงจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อไม่นานมานี้
พระเครื่องเมืองเหนือ ซึ่งน่าสนใจมีอยู่อีกมากมาย ที่มีคุณค่า นอกจาก กรุ ลำพูน แล้ว ทางเชียงใหม่ก็มีพระกรุอีกหลายกรุ ถึงแม้จะเก่าสู้ ลำพูน ไม่ได้แต่มีอายุนับร้อยปี ซึ่งมีคุณค่าน่าสนใจยิ่งเช่นเดียวกัน นอกจากพระกรุทางเชียงใหม่ก็มีพระที่มีพิธีกรรมดีๆ อีกหลายแห่ง ซึ่งกาลเวลาผ่านมานับสิบปี เป็นพระเครื่องที่มีพิธีกรรมดี มีการปลุกเสกเข้มขลัง อาทิเช่น พระรอด วัดพระสิงห์ ซึ่งมีการสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2496 ก็เป็นพระเครื่องมีคุณค่าน่าบูชาสักการะอย่างยิ่ง ลานโพธิ์ จะได้นำเรื่องราวเหล่านั้นมาเสนอในลำดับต่อไป สำหรับฉบับนี้เรื่องราวต่างๆ ล้วนมีสาระน่ารู้ น่าสนใจ ยังคงแน่นหนาเหมือนเดิม ส่วนหน้ากลาง ลานโพธิ์ หลายชุด ซึ่งยังลงไม่ครบ ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป เพราะต้องสลับสับเปลี่ยนไปในบางครั้ง แต่จะลงให้ครบแน่นอน เชิญท่านพบกับความหลากหลายเหล่านั้นได้แล้ว
( ที่มา : บทบรรณาธิการ ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1080 พระสิบสอง กรุเก่า ลำพูน วางแผง เดือนตุลาคม 2554 เขียนโดย สุธน ศรีหิรัญ )
ลิขสิทธิ์ 2010 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.  Copyright Bangkoksarn Publishing 2010.  
วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 



 BangkokSarn App        Lanpo        OokBee       Meb market       AiS Bookstore