หลวงพ่อปี้ ทินโน วัดลานหอย ตำบลลานหอย อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย

ภาพและเรื่องโดย สุธน ศรีหิรัญ


หลวงพ่อปี้ วัดลานหอย
อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย
พระเกจิอาจารย์ในยุค พ.ศ.2500 ที่เก่งกล้าอาคมขลังมีอยู่หลายองค์ด้วยกัน ในงานฉลองยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ มีการระดมมาเข้าพิธีพุทธาภิเษกพระบูชาและพระเครื่องยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ เป็นที่กล่าวขวัญกันว่า เป็นการชุมนุมยอดเกจิอาจารย์ครั้งใหญ่ยิ่ง มีเกจิอาจารย์มากถึง 108 รูป หลวงพ่อปี้ วัดลานหอย เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น ท่านเป็นเกจิอาจารย์ที่มีอาคมขลังโด่งดังย่าน จังหวัดสุโขทัย เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของประชาชนจำนวนมาก มีญาณหยั่งรู้เหตุการณ์ต่างๆ ได้แม่นยำ แม้กระทั่งไปปรากฏกายที่ต่างๆ กันได้ในเวลาเดียวกันหลายแห่ง นายดำรงฤกษ์ กลิ่นแก้ว ผู้ช่วยหัวหน้าการประถมศึกษา อำเภอบ้านด่านลานหอย เล่าว่า เมื่อกว่า 20 ปีมาแล้ว อำเภอบ้านด่านลานหอย มีที่ดินและป่าไม้มาก ราษฎรที่ทำมาหากินในท้องถิ่นมีน้อย มีประชาชนอพยพมาจากจังหวัดอื่นๆ มากมาย เพื่อมาบุกเบิกที่ทำกิน มีอยู่วันหนึ่ง มีชายคนหนึ่งที่มาจากจังหวัดสุรินทร์ได้ไปกราบนมัสการ หลวงพ่อปี้ เมื่อเขาเห็นหน้าหลวงพ่อปี้ ก็ได้ร้องขึ้นด้วยความตกใจแล้วพูดว่า หลวงพ่อปี้ ได้เคยไปบิณฑบาตที่บ้านของเขาที่จังหวัดสุรินทร์บ่อยครั้ง เขาจำหลวงพ่อได้อย่างแม่นยำ


รูปหล่อปั๊มโบราณ รุ่นแรก หลวงพ่อปี้ วัดลานหอย
อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย พ.ศ.2504
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อปี้ วัดลานหอย
พ.ศ.2502 เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง
พระครูไพโรจน์ศาสนคุณ ( สมบูรณ์ วิสารโธ ) เจ้าอาวาส วัดลานหอย องค์องค์ปัจจุบัน ซึ่งเคยเป็นศิษย์ใกล้ชิดรับใช้ หลวงพ่อปี้ มานานเล่าว่า หลวงพ่อปี้ เป็นพระเถระที่มีการปฏิบัติดำรงสติอยู่ในญาณวิปัสสนาตลอดเวลา ไม่เคยวอกแวกไปจากอารมณ์กรรมฐาน ท่านเป็นพระที่ชอบออกธุดงค์ทุกๆ ปี ครั้งละนานหลายเดือน พระครูไพโรจน์ฯเคยถามว่า หลวงพ่อเรียนวิชาพุทธาคมมาจากอาจารย์ใดบ้าง ท่านตอบว่า มีอาจารย์อยู่ 32 องค์ เท่าที่ท่านพระครูไพโรจน์ฯจำได้มี หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ หลวงพ่อต่วน วัดลาย ต.ทุ่งหลวง ( คีรีมาศ ) หลวงพ่อนุ้ย วัดคลองยาง และอาจารย์ที่ท่านนับถือมากอีกองค์หนึ่งคืออุปัชฌาย์ของท่านชื่อ “ หลวงพ่อทิม วัดราชธานี ” พระครูไพโรจน์ฯเล่าว่า เคยเห็นมีคนนุ่งขาวห่มขาวมาสนทนากับ หลวงพ่อปี้ ยามค่ำคืนเป็นประจำ แล้วก็เดินหายไปในความมืดตอนใกล้รุ่ง บางทีก็เดินมาท่ามกลางสายฝน แต่ร่างกายไม่เปียก ท่านเคยถาม หลวงพ่อปี้ ท่านไม่ตอบอะไร


รูปหล่อหลวงพ่อปี้ รุ่นแรก ( เล็ก )
พิมพ์แลกข้าวเปลือก แจกแม่ครัว พ.ศ.2503
พระครูสุวิชานวรวุฒิ ( ปี้ ทินโน )
วัดลานลาน จ.สุโขทัย
นางสิน ยอดทัพ อายุ 64 ปี เล่ากับผู้เขียนว่า วันที่จะทำการพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อปี้ ขณะแห่ศพออกจากศาลาไฟฟ้าทั้งวัดดับลง แล้วเม็ดฝนก็โปรยปรายลงมาขณะนั้น มีแมลงนานาชนิดบินตามขบวนแห่แล้วทิ้งตัวลงตายเกลื่อนลานวัดเป็นที่อัศจรรย์ยิ่ง เรื่องฝนตกยังมีอีกกาลหนึ่ง ขณะ หลวงพ่อปี้ ไปร่วมจัดงานฉลองตราตั้งให้ เจ้าคุณพระราชประสิทธิคุณ วัดราชธานี ซึ่งเป็นอุปัชฌาย์ของท่าน มีฝนมืดครึ้มมารอบทิศ เจ้าคุณพระราชประสิทธิคุณได้บอกให้ หลวงพ่อปี้ ช่วยห้ามฝนไว้ก่อน เพราะมีผู้มาร่วมพิธีมากกลัวว่าจะลำบาก หลวงพ่อปี้ เอาผ้าอาบน้ำฝนไปยืนกลางแจ้งโบกไปมา ปรากฏว่าฝนที่ตั้งเค้ามารอบทิศตกอยู่รอบๆ วัด ไม่ตกในวัดแม้แต่หยดเดียว หลังเลิกงานแล้วฝนตกน้ำนองไปทั้งวัด


วัดลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย
นางสิน ยอดทรัพย์
นางสิน ยอดทัพ เล่าอีกเรื่องหนึ่งคือ ในพิธีเสาร์ห้า ทาง วัดลานหอย จัดพิธีปลุกเสกพระเครื่องครั้งใหญ่ แต่หลวงพ่อบอกว่า ที่จังหวัดจันทบุรีเขานิมนต์ให้ไปงานพุทธาภิเษก ต้องไปช่วยเขาหน่อย ลูกศิษย์ที่รู้ข่าวต่างห้ามหลวงพ่อว่า เดี๋ยวงานที่วัดจะขาดหลวงพ่อ ไปไม่ได้ จึงนั่งเฝ้าหลวงพ่อกันทั้งวันทั้งคืน พอถึงเวลาปลุกเสกพระของ วัดลานหอย ท่านก็ปลุกเสกตามปกติไม่ได้เดินทางไปไหน หลังจากนั้นสองอาทิตย์ต่อมามีลูกศิษย์มาจากจังหวัดจันทบุรีบอกว่า พบหลวงพ่อไปปลุกเสกพระในวันเดียวกันนั้นด้วย แสดงว่าท่านปรากฏกายได้ 2 แห่ง พร้อมๆ กัน


ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ
หลวงพ่อปี้
รูปหล่อหลวงพ่อปี้ รุ่นแรก เนื้อทองคำ พ.ศ.2504
พระครูสุวิชานวรวุฒิ ( ปี้ ทินโน ) วัดลานหอย นับเป็นเกจิอาจารย์ชั้นแนวหน้าของ จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีพุทธาคมขลังโด่งดังขจรขจายไปทั่วประเทศ เป็นที่ประจักษ์ชัดในงานพิธีพุทธาภิเษกยี่สิบห้าพุทธศตวรรษ ซึ่งรวมเกจิอาจารย์ 108 องค์ “ หลวงพ่อปี้ ” เป็นหนึ่งในนั้น หลวงพ่อปี้ เป็นพระเกจิอาจารย์ที่สนใจศึกษาพุทธาคมมานานปี อาจารย์ที่ท่านไปเรียนมามากถึง 32 องค์ แม้แต่ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หรือ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ท่านก็เคยไปศึกษามาจนเจนจบ เป็นที่รักของเกจิอาจารย์ทั้งสองท่านนั้น ท่านได้สร้างพระเครื่องเอาไว้มากมายหลายพิมพ์ ซึ่งมีลูกศิษย์นำไปบูชาแล้วมีประสบการณ์ มีอภินิหารหลายครั้งหลายหน เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในพื้นที่แถบ จังหวัดสุโขทัย จนเป็นที่กล่าวขวัญและโด่งดังไปทั่วประเทศ


ในเวลาต่อมา เรื่องราวชีวิตของท่านน่าสนใจยิ่ง ผู้เขียนได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เอาไว้ แม้จะใช้เวลานาน แต่ก็อาจมีหลายอย่างก็ไม่น่าจะครบถ้วน เพราะช่วงชีวิตของท่านยาวนานและผ่านมาหลายปี ข้อมูลบางอย่างที่ไม่ได้มีการบันทึกเอาไว้ หรือผู้รู้เห็นอาจสูญหายตายจากไปบ้าง จึงได้รวบรวมมามากที่สุดเท่าที่ทำได้ หวังว่าน่าจะมีประโยชน์อยู่บ้างตามสมควร ขอเชิญท่านติดตามเรื่องราวเหล่านั้นได้แล้วใน หนังสือ ประวัติ อภินิหาร และวัตถุมงคล หลวงพ่อปี้ ทินโน วัดลานหอย ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ในรูปแบบอีบุ๊ค ( e-Book ) 




ท่านสามารถเข้าถึงสิ่งพิมพ์ดิจิตอลทุกฉบับของ ลานโพธิ์ ในทุกๆ อุปกรณ์และระบบปฏิบัติการที่รองรับการใช้งาน ซึ่งได้แก่ โทรศัพท์มือถือทุกยี่ห้อ ไอโฟน ( i Phone ) ไอแพด ( i-Pad ) แทปเลต ( Tablet ) อุปกรณ์ที่ใช้ ระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส ( iOS ) แอนดรอยด์ ( Android ) หรือ แบลคเบอรี่ ( Blackberry ) เป็นต้น สิ่งพิมพ์ดิจิตอลของ ลานโพธิ์ ที่ท่านซื้อแล้วจะติดตัวกับท่านไปได้ทุกที่ โดยสิ่งพิมพ์เหล่านี้จะถูกเก็บอยู่ในอุปกรณ์ของท่าน ท่านจึงสามารถอ่านได้ทุกเวลาถึงแม้ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ก็ตาม

ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานของผู้เขียนตลอดมา และหวังว่าคงตลอดไปด้วย

( ที่มา : ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1113 หลวงพ่อปี้ ทินโน วัดลานหอย ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ปักษ์แรก เดือนมีนาคม พ.ศ.2556 ราคาปก 60 บาท ภาพและเรื่องโดย สุธน ศรีหิรัญ )

วันนี้อ่านหนังสือ ลานโพธิ์ บน i-Pad หรือ Tablet computer ได้ทั่วโลกแล้ว ตามลิงค์นี้ 

สามารถหาอ่านหนังสือ ลานโพธิ์ ในรูปแบบ E-book ได้แล้วจร้า.. 
Available Now!  You can read whenever, wherever with any device.

 BangkokSarn App on Google Play store    Lanpo App on Google play Store    Ookbee Book Shop   Meb Market Book Shop    AIS Book Store   
 Lanpo App on Google Play Lanpo App on iTunes

#ลานโพธิ์ #หลวงพ่อปี้ #วัดลานหอย #อ.บ้านด่านลานหอย #จ.สุโขทัย